Thursday, September 10, 2009

Compare Snow Leopard and Windows 7

Two new operating system of Apple and Microsoft are equipped with features attractive to conquer the Windows PC and Mac.
> Good and bad in Windows 7.



New version of Mac OS X, codenamed Snow Leopard (Snow Leopard), customers have come to hand last week. Windows 7 will appear in the reseller on 22/10.


Finder file management tool of the Snow Leopard and Windows Explorer 7 interface very similar to the search bar at the top right.


Windows 7 has an additional feature acclaimed: Libraries. Here, users can view files with the same features (music, video, photos, documents ...) are stored on hard drives scattered, like a photo placed in the My Pictures folder and Public Pictures ...


Snow Leopard without Libraries and features could be the nearest comparison is Smart Folders contain search results (Windows 7 also has this feature).


Two operating systems allow large icon set. Windows 7 supports one icon to 256 x 256 pixel still Snow Leopard up to 512 x 512 pixels.


If you right-click an icon in the Dock of OS X, users will read the specific information related to the application. Taskbar of Windows 7 has also been improved to bring similar capabilities, called Jump Lists, but supports many more operations.


Snow Leopard includes tools such as Quick preview content Look, Cover Flow, or the basic icon. In addition, when mouse over a file icon on the 64 x 64 pixel, users will see the preview button/playback (if it is audio or video file will have the Play button)...


In Windows Explorer of Windows 7, select a file and content preview (preview) will appear in the table on the right. Compared with Snow Leopard, Windows 7 looks "rustic" but still useful.


A more interesting feature in Windows 7 is Aero Peek, the ability to change window into transparent. In OS X, feature Show Desktop of Exposé will last all the windows from the screen by only one button.

Photos: VNexpress.

Share/Save/Bookmark

20 comments:

Ngọc Vũ said...

Leopard ư? Còn lâu. Nhìn thoáng qua thì không thể biết được cái gì hơn cái gì cho đến khí Windows 7 Ultimate/Enterprise ra bản chính thức(final) vào cuối thằng 10 tới.Nhìn qua thì với 1 series hệ điều hành Windows thì ta có thể ví rằng: Windows 7=Windows XP +Windows Vista.Mình đang dùng Bản Windows 7 RC và phải nói là cực kỳ hài lòng.Trong khi Mac với LINUX mới dùng có 1 lần đã "từ nay xin chừa".Mình không quen chúng với lại, cái mình cần thì nó không hỗ trợ!"

Đăng Tiến said...

Windows 7 nhỉnh hơn một tí so với Snow Leopard. Tôi đã dùng thử Snow Leopard và Windows 7 và nhận xét rằng, Windows 7 có rất nhiều cải tiến so với Windows Vista, nhưng Snow Leopard và Leopard thì lại không khác nhiều, nhưng không thể so sánh được, vì Apple vẫn nhắm đến người dùng đặt cao nhu cầu giải trí, còn Microsoft thì trước giờ vẫn được hỗ trợ nhiều game và software hơn cho nhiều đối tượng sử dụng hơn...

Tony Nguyễn said...

Mình đang dùng Apple Macbook white chạy trên HĐH Leopard và cài thêm cả Vista, sắp tới sẽ nâng cấp lên Windows 7. Dùng cho công việc thì mình dùng Windows còn giải trí thì lại chạy Leopard. Mỗi cái có cái hay nhưng mình thích Apple hơn vì ngoài giao diện đẹp, hiệu ứng hay nó còn không phải lo ngại về vấn đề virus máy tính vốn coi Windows là môi trường tốt để phát triển các thế hệ virus.

Anonymous said...

Với dân văn phòng và dân giải trí thì cái nào chả được, nhưng với dân IT thì Snow Leopard làm sao đáp ứng đây, chả thấy so sánh gì cả. với tôi thì cứ W7 cho lành.

Tùng Nguyễn said...

Snow Leopard tuyệt! Windows 7 không đến nỗi nào. Một số bạn chưa nắm rõ về lần update này của Windows và Apple, mình xin nói rõ như sau: Windows 7: Là sự cải tiến, có thể nói là nâng cấp từ bản Vista. Microsoft đã chấp nhận thất bại ở Vista và hi vọng Windows 7 sẽ giúp hãng nâng thị phần lên. Snow Leopard: Apple đã quá thành công với Leopard, và bản Snow Leopard có một số phần đã được viết lại hoàn toàn chứ không phải chỉ nâng cấp như Windows 7. Về mức độ ổn định mình thấy Windows 7 thua xa Snow Leopard, hoặc thậm chí là Leopard. Mình dùng Apple được khoảng gần 2 năm nay chưa lần nào bị đơ máy, hay đang dùng bị lỗi hệ điều hành. Máy tới thời này dùng không khác gì lúc mới mua, không phải cài lại hệ điều hành sau một thời gian dài sử dụng như Windows. Mình có cài thử Windows 7 RTM trên máy thì dùng thấy cũng tốt, cải tiến nhiều so với Vista, tuy nhiên vẫn còn nhiều lỗi, dùng chưa ổn định như Mac. Về vẫn đề hỗ trợ phần mềm thì rõ ràng thị phần của Windows rất lớn nên các hãng phần mềm sẽ hỗ trợ họ là phải thôi, nếu Apple cứ duy trì đà phát triển thì trong tương lai sẽ có đủ phần mềm hỗ trợ. Cá nhân mình dùng chẳng bị thiếu phần mềm nào, có chăng chỉ là không hỗ trợ chơi game nhiều bằng Windows. Nếu chấm điểm, Snow Leopard sẽ được 8, Windows 7 sẽ được 7.

Đăng Hoan said...

Thật khó để so sánh !

Những cái mà bài viết đưa ra chỉ là những thứ "nhìn thấy được" nên thật khó mà so sánh !

Giống như bạn ở trên, mình dùng Mac Book Black,sử dụng bản Snow Leopard,và cài thêm Vista ! Mình sẽ lên W7 để có cái nhìn chính xác hơn !

Mỗi OS đều có những cái thú vị riêng,mình sử dụng chính Windows,và tạm coi Mac OS là một trải nhiệm thú vị mỗi khi sử dụng và tìm hiểu !

Nhưng mình thấy, những thứ thực sự có giá trị của 2 OS này, thì bài viết đều không đưa ra !

Nguyễn Văn Hiếu said...

Hạn chế về ứng dụng - OSX không khả thi. Thực tế không thể chối cãi là bạn sẽ rất lúng túng giống như một đứa trẻ ngồi trước máy tính chỉ để làm những việc đơn giản khi cài OSX. Trong khi đó bạn có thể thao tác thoăn thoắt trên máy tính cài Windows cho dù đó là Windows 98 hay Windows 7.

Phùng Anh Tuân said...

Snow Leopard đỉnh nhưng không dành cho người thường. Mình thấy bạn Ngọc Vũ - f15e_strike_eagle@yahoo.com.vn nói thật là hài ước, 2 hệ điều hành dành cho đối tượng khác nhau, bạn không thích bởi vì bạn chưa biết sử dụng thôi. Không phải là cái bạn cần nó không hỗ trợ mà đơn giản là bạn chưa phải người để dùng Mac. Mac dùng nhanh, an toàn, đồ họa đẹp, tương tác dễ. Tuy nhiên những người dùng windows quen sẽ khó sử dụng. Mac rất mạnh về các ứng dụng đồ họa. Vì thế mà các chuyên gia đồ họa luôn sử dụng Mac. Chúc bạn sớm có nhiều hiểu biết về Mac hơn!

Howly said...

Mỗi người một tính. ;)) Có lẽ một số bạn không quên sử dụng MAC OS nên không thích.bởi vì chỉ là bạn không quen xử dụng nên không biết tất cả các ứng dụng của Apple thôi. Tôi đi đại học bên Mĩ thì số học sinh xử dụnh máy MAC tới hơn 60%. như vậy chứng tỏ Apple vẫn có một sức mạnh riêng. và theo như tôi biết (trước khi tôi qua Mĩ) thì tất cả các trung tâm dạy tin học ở Việt Nam đều dạy trên Window. như vậy số nguời có thể tận dụng tối đa các ứng dụng trên MAC OS có lẽ "chưa được nhiều".
Nhưng tôi hoàn toàn đồng tình với bạn Tony Nguyễn về vấn đề giải trí và "virus-free" của MAC. chưa kể các vấn đề software hay các vấn đề khác. Nếu nói về giải trí thì Apple vẫn dẫn đầu trong lĩnh vực này. điển hình là Iphone và ipod của Apple. Nhưng MAC OS lại không có nhiều application "nho nhỏ" như trong Window. và các software trả tiền của MAC vẫn có giá trung bình mắc hơn so với Window

Theo tôi nghĩ thì việc sử dụng OS nào thì tùy vào kinh nghiệm của mỗi người. mỗi cái đều có một thế mạnh và một điểm "chưa tốt". chứ nếu nói "Leopard ư? còn lâu" thì Apple đâu thể phát triện được như tới ngày hôm nay.

Tuấn MVG said...

Tùy theo mục đích mỗi người mà chọn HĐH nào!? chứ đâu phải nói như bạn Ngọc Vũ được? Bạn nên chọn Mac nếu bạn là người lướt web, email, nghe nhạc (bằng iTunes), xem film (có những phần mềm miễn phí hỗ trợ HD), công việc văn phòng (sử dụng iWork, MS office cho Mac...) và đặc biệt là đồ họa. Ngoài ra Mac có lợi thế rất lớn về sự ổn định và bảo mật (đây cũng là lý do các nước Châu Âu chuyển sang dùng Mac). Apple là công ty bán gói sản phẩm (phầm mềm+phần cứng) nên việc tạo giao diện thân thiện của các phần mềm/HĐH cũng như thiết kế máy là trong tầm tay. Và cuối cùng là, nếu cảm thấy chưa hoàn toàn quen dùng Mac, bạn có thể cài 2 HĐH cùng lúc (trong khi các máy PC đang rất vất vả tìm hướng đi chung) Bạn nên chọn máy dùng Windows nếu bạn là games thủ, có nhiều lựa chọn về giá/thương hiệu/cấu hình, và có hàng triệu phần mềm/ứng dụng đang chờ bạn khám phá.

Anonymous said...

Không phải tự nhiên người ta đánh giá cao các OS khác. Đó là do ý thích của mỗi người. Tôi dùng Windows xp (tất nhiên là lậu) rất hài lòng về hệ thống hiện tại của mình, mọi thứ tôi cần đều hầu như đáp ứng đủ hoặc hơn, nhưng khi đi làm, tôi phải dùng Ubuntu, đó là điều bắt buộc. Phải nói là Ubuntu còn khá lạ lẫm với người dùng Windows như tôi song không thể phủ nhận sức mạnh của các hệ thống UNIX hay MAC là rất đáng kể, sau 1 thời gian dùng Ubuntu tôi khá hài lòng về OS đó, rất nhanh, đầy đủ (tất nhiên phải cài đặt thêm), thậm chí mức độ an toàn còn cao hơn Window rất nhiều, và ở1 phạm trù nhỏ tôi hiện đang làm việc thì Window khó mà đáp ứng được (do phần mềm chỉ chạy trên Linux) Ý kiến cá nhân của tôi là: GUI: Windows 7 (không thêm thắt) Security: Linux Độc đáo: MAC Mỗi cái đều có 1 lợi thế, do đó không phải ngẫu nhiên mà thị phần của 2 OS kia không hề nhỏ so với Windows

Vũ Anh said...

100% là như vậy. Ghi là theo nguồn nọ ngồn kia nhưng viết rất phiến diện. Cái nhìn không khách quan. Châu An cứ thử dùng 1 Macbook Pro hoặc Mac Pro xem đi. Dùng xem rồi có muốn xài PC cài Windows nữa không.

Gauto988 said...

Window 7 đã cải tiến rất nhiều

Theo bạn Tùng Nguyễn thì MAC OS chạy ổn định hơn Windows ? Đúng như vậy, nhưng hãy xét 1 trường hợp khác, MAC OS chỉ cài đặt được trên các máy do Apple sản xuất như Mac book, và Mac book sản xuất ra chỉ để cài MAC OS, may mắn lắm thì có thể cài được MAC OS trên 1 số máy khác( và đương nhiên là sẽ chạy không ổn định). Nhưng Windows thì khác, máy của các hãng khác nhau : Apple, Dell, Toshiba, Hp, Lenovo.. đều có thể cài chung 1 phiên bản Windows, thậm chí máy không do hãng nào sản xuất ra( máy tự lắp ráp từ linh kiện rời) vẫn có thể cài đặt và chạy tốt Windows, thậm chí windows 7 còn tự cập nhật driver cho từng thành phần có trong máy của bạn, việc thỉnh thoảng máy bị treo vẫn có thể chấp nhận được, vì không thể có chiếc áo(OS) nào phù hợp cho tất cả mọi người( Computer) cùng mặc đẹp.

Việc Security của Linux hơn windows cũng chưa hẳn như vậy, thị phần Linux vẫn chưa chiếm nhiều % được cài đặt trong máy tính cá nhân để cho các Hacker phát triển virus và mã độc để chạy trên linux, đó là lí do mà mọi người cho rằng Linux bảo mật hơn windows, Còn windows với hơn 90% máy tính trên thế giới được cài đặt hệ điều hành này, việc 1 ngày xuất hiện hàng nghìn virus mới là chuyện dễ hiểu, xin nói rằng cơ chế bảo mật của Vista và Wndows 7 rất mạnh mẽ, và Microsoft gần đây đã đưa ra các công cụ phòng chống virus của riêng mình khá hiệu quả

Chúng tôi là dân lập trình, trong nghề nghiệp chúng tôi tồn tại 1 câu nói bất hủ mà thầy giáo tôi có nói với cả lớp mà tôi luôn nhớ : "Không có phần mèm nào là hoàn hảo, chỉ có phầm mềm chạy tốt và ổn định"

Dan Nguyen said...

Mac OS quá dễ xài thường dành cho đàn bà hay con nít hay những người không không chuyên về computer, chủ yếu là xài apps nhiều hơn. Windows PC thường được các tay chuyên nghiệp, coders biết đến hơn, những người thích khám phá và tìm tòi ... nói khác hơn nhất là các tay hackers.

Viet said...

Mac OS ko khó như các bạn nghĩ. Tôi phát hiện ra, ta cảm thấy khó xài Mac OS đơn giản là vì ta đă quá quen xài Windows, nên mỗi 1 thao tác, ta lại xử lý theo kiểu Win, và nhu thế, se rat khó sử dụng Mac OS Nếu chúng ta quên hết hoàn toàn các khái niệm của Win, hoặc chúng ta là 1 người chưa bao giờ xài Máy tính có Win, ta sẽ tiếp cận Mac OS dễ dàng hơn nhiều... Lúc đó, có thể nói, Mac OS trực quan sinh động và dễ sử dụng hơn nhiều so với Win. Và theo tôi biết, đa số những người dùng quen Mac OS, đều nói là Mac OS xài sướng hơn Win.

Tùng Nguyễn said...

Gửi bạn Dan Nguyen: Bạn bảo Mac OS X chỉ dành cho đàn bà hay con nít thì đúng là bạn chưa bao giờ dùng OS X, nếu ra thế giới mà bạn nói câu này thì họ cười cho đó. Máy của Apple thường được sử dụng cho ngành công nghiệp giải trí như thiết kế đồ hoạ, dựng phim ảnh, thu âm thanh. Windows quá phổ biến ở Vn và trên thế giới, một phần cũng vi số lượng Windows không bản quyền quá nhiều, chỉ với vài nghìn VND bạn có thể sở hữu ngay hệ điều hành này, trong khi muốn cài Mac ko hề đơn giản vì OS X chỉ thiết kế để chạy trên phần cứng của Apple thiết kế. Gửi bạn Gauto988: Nếu bạn để ý sẽ thấy chiến lược của Apple với Microsoft là khác nhau mà. Apple chỉ muốn hệ điều hành của họ chạy trên phần cứng họ thiết kế, như vậy họ sẽ kiểm soát được hiệu năng hoạt động. Còn Microsoft thì sao? Cài trên bất kỳ máy của hãng nào cũng được và việc quản lý chất lượng máy sẽ khó. Điều này dẫn đến hiệu năng hoạt động không ổn định giữa các hãng máy. Đơn giản chiếc HP của vợ mình mặc dù cấu hình cao hơn nhưng chạy không mạnh bằng chiếc Sony của em mình. Gửi bạn Nguyễn Văn Hiếu: Hình như bạn chưa cập nhật thông tin về hệ điều hành của Apple thì phải. Nếu so với Windows thì đúng là số lượng phần mềm hỗ trợ Mac OS X chưa nhiều bằng. Nhưng đó chỉ là những phần mềm quá đặc biệt hoặc quá chuyên dụng. Còn nhưng phần mềm phổ biến thì không thiếu cái gì. Từ giải trí đến làm việc văn phòng, thiết kế đồ hoạ, dựng phim ảnh, âm nhạc, v.v... Mac OS X đều có hết và hoạt động rất ổn định. Mình không phải thần tượng Apple, mình cũng dùng PC cả chục năm nay và cũng nhờ Windows mà mới bước chân vào thế giới IT. Mình chỉ đang so sánh rất khách quan về 2 HĐH này.

NVD said...

Vấn đề đầu tiên là tiền và mức độ phổ biến. Thực tế thì máy Mac đắt hơn máy cài Window ít nhất 2 lần trở lên, thế nên máy Mac ko phổ biến. Vả lại, các phần mềm trên windows phong phú hơn rất nhiều so với Leopard.

Quyền said...

Với riêng mình thì Windows đi sau Mac OS. Lẽ tất nhiên mac os không thể so sánh với windows về độ phổ dụng, nhưng nếu xét về tính ổn định thì windows không thể so sánh với mac os được. Và đối với 1 hệ điều hành thì tính ổn định mới là cái quan trọng nhất. Tất nhiên mọi người thường nghĩ "vấn đề này tùy thuộc vào quan điểm từng người". Nhưng mình nghĩ là hệ điều hành cũng có những yêu cầu căn bản để đánh giá, và xét những yêu cầu căn bản đó thì mac os gần như luôn tốt hơn windows. Trong khi windows màu mè, tarbar to chiếm diện tích, thì mac os thông thoáng làm việc rất thoải mái. Mình thường xuyên dùng windows. Nhưng đã có thời gian dùng mac os và khi quay về với windows thấy rất khó chịu. Và cái gì cũng có lý do. Không phải vô cớ mà những người làm biên tập phim chuyên nghiệp, kỹ xảo điện ảnh... đều dùng mac os và xem windows như 1 hdh cho người không chuyên.

Hoàng Trường Minh said...

Gửi bạn Dan Nguyen: Bạn ơi sao lại bảo Mac OS cho đàn bà con nít.Mac dành cho bên chuyên đồ hoạ , thiết kế.Mac có thể ít đc biết đến hơn vì chỉ chạy đc trên máy Apple và vì Win lậu quá phổ biến nhưng tính năng cơ bản như giải trí , văn phòng , ... thì mình thấy 2 bên đều như nhau.1 cái nữa là hacker k dùng Win để hack mà dùng Linux vì Win mã nguồn đóng còn Linux mã nguồn mở

DuyAnh said...

Chào a Hacker phố huyện, Dan Nguyen ! Mình thấy comment của a "đậm chất" hacker. @Tác giả: có lẽ nên nói rõ những điểm Mac OS có trước từ khi Win còn là Win 98 nhỉ? Cụ thể là điểm thứ 2 và 3.