Thursday, September 10, 2009

Hệ điều hành Linux đã được đảm bảo về pháp lý

Nhóm các công ty đối thủ của công ty phần mềm máy tính Microsoft thuộc Mạng sáng chế mở (OIN) như IBM, Ret Hat Inc., Sony Corp… vừa hoàn tất các giao dịch mua lại bản quyền của 22 bằng sáng chế liên quan đến hệ điều hành Linux mà Microsoft đã bán cho các công ty và tổ chức khác đầu năm nay.

Linux là hệ điều hành nguồn mở hoàn toàn miễn phí đã giành được ưu thế so với hệ điều hành Window của Microsoft, đặc biệt được sử dụng trong kinh doanh, các máy chủ trong các công ty lớn.

Nhiều nhà sử dụng Linux đã khẳng định hệ điều hành này thậm chí còn đảm bảo an ninh hơn hệ điều hành Windows vì nó hoàn toàn mở và có thể tùy biến dễ dàng hơn cho người sử dụng.

Trước nguy cơ cạnh tranh với hệ điều hành Window, Microsoft tuyên bố các công ty sử dụng hệ điều hành Linux đã vi phạm bản quyền các sáng chế của Microsoft. Đầu năm nay, Microsoft đã khởi kiện công ty Tomtom NV chế tạo thiết bị định vị vệ tinh của Đức lên tòa án liên bang Mỹ với cáo buộc công ty này vi phạm bản quyền các phát minh của Microsoft do sử dụng hệ điều hành Linux.

Microsoft cho rằng hơn 200 bằng sáng chế trong tổng số hơn 50 nghìn bằng sáng chế của họ có liên quan đến hệ điều hành Linux.

Tuy nhiên, với việc làm chủ bản quyền 22 bằng sáng chế vừa mua được, những công ty sử dụng Linux tuyên bố họ đã tránh được những đe dọa về pháp lý cũng như các vụ kiện cáo tốn kém và tránh được nguy cơ những bằng sáng chế liên quan đến Linux bị sử dụng vì mục đích tiêu cực.

TTXVN/Vietnam.

Share/Save/Bookmark

No comments: