Thursday, September 10, 2009

Google phát triển cơ sở thanh toán cho các tờ báo

Hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến Google (Mỹ) đang phát triển một cơ sở thanh toán dành cho các tờ báo, theo đó sẽ cho phép họ tính phí khi người sử dụng xem nội dung trực tuyến.

Nielman Journalism Lab của Đại học Havard cho biết Google đã đề xuất một cơ sở thanh toán lên Hiệp hội Báo chí Mỹ (NAA) để đáp lại yêu cầu của NAA đối với một số doanh nghiệp công nghệ lớn về vấn đề này.

Nieman đã công bố đề xuất của Google trên trang web của mình và đánh giá sáng kiến của Google như một điều "gây ngạc nhiên" trước "mối quan hệ nhạt nhẽo của ngành báo chí với Google".

Trang web thu thập thông tin thông dụng Google News của Google đã vấp phải những chỉ trích từ một số nhà xuất bản Mỹ do sử dụng các bài báo của họ mà không trả tiền sử dụng.

Về phần mình, Google đã bác bỏ những chỉ trích trên và nói rằng họ cung cấp cho các tờ báo một dịch vụ kiểm soát lượng truy cập vào trang web của họ.

Trong bối cảnh thu nhập quảng cáo và số lượng phát hành của báo in sụt giảm, các tờ báo của Mỹ hiện đang tìm kiếm những phương thức để bắt đầu tính phí xem (và sử dụng) nội dung trên mạng Internet.

TTXVN/Vietnam.

Share/Save/Bookmark

No comments: