Wednesday, July 1, 2009

Những chuyện ngộ nghĩnh của người mới dùng Facebook

Sự tiếc nuối cho mạng xã hội từng phổ biến nhất Việt Nam Yahoo 360 đang dần biến mất khi người sử dụng khám phá mảnh đất màu mỡ mới: Facebook.

Người thích viết nhật ký trực tuyến đã hoàn tất "ngôi nhà" của họ bên 360plus, 1280.com, Wordpress, Multiply... Còn những ai muốn xây dựng một tài khoản để liên kết bạn bè lại say mê Facebook. Sau những bỡ ngỡ về ngôn ngữ (tiếng Anh) và cảm giác "ngợp" trước quá nhiều thông tin được cập nhật và hiển thị trên trang, không ít người dùng trong nước đã bị Facebook chinh phục nhờ tính năng kết nối, bình luận (comment), chat trực tuyến... ưu việt và nhất là kho ứng dụng, tiện ích phong phú.

"Quả không hổ danh mạng xã hội đông thành viên nhất thế giới. Giờ mới nhận ra Yahoo 360 quá nghèo nàn và đơn điệu khi chỉ cho phép add (mời) không quá 300 bạn", Minh Candy, một cựu blogger trên 360 cho biết. Điều này cũng dễ hiểu vì nền tảng sắp khai tử (13/7) của Yahoo là mạng xã hội chú trọng tính năng viết blog trong khi Facebook thiên về kết nối.

Dù mới làm quen được vài tháng, nhiều người thừa nhận họ nghiện Facebook mà chưa biết làm sao để cai.

Thắng, một 'lính mới' trên Facebook, đã "quên" luôn nhiệm vụ dạy con học bài mỗi tối. Trước đây, tài khoản Yahoo 360 của anh chỉ được cập nhật cầm chừng, chủ yếu nói về bức xúc ở công ty. Thấy bạn bè kéo nhau sang Facebook nên anh cũng đăng ký cho vui nhưng bỏ hoang vì thấy phức tạp, khó dùng. Một hôm, một người bạn nhắn đã mua anh về để cọ… toilet, anh giật mình đăng nhập và thấy tài khoản của mình bị qua tay không biết bao nhiêu người với những mục đích như "mang về sai vặt", "làm xe ôm đón con thay mình", "hàng ế, mua về cho đỡ tủi"... Thế là anh lập tức lao vào cuộc mua bán bạn bè qua Friends for Sale - ứng dụng cho phép thành viên Facebook đem tiền ảo đi mua những thành viên khác, người nào càng được mua nhiều lần càng chứng tỏ họ nổi tiếng và "đắt giá". "Bây giờ chỉ một ngày không vào Facebook đã thấy mình... lạc hậu và bứt rứt khó chịu lắm", Thắng nói. Mua bạn bè về bắt đi sinh nhật, đi tán tỉnh hoặc làm pet (vật cưng).

Còn Hạnh mỗi lần về đến nhà là lập tức bật máy tính kiểm tra xem có ai sang trộm đồ của mình không. Trò chơi Barn Buddy cho phép người tham gia trồng trọt, nhổ cỏ, bắt sâu và thu hoạch nông sản để tăng level. Họ có thể kiếm điểm bằng cách sang nhà hàng xóm… đạo chích những cũng phải mua chó canh gác để ngăn người khác vào chôm hoa quả. Game này được dân văn phòng yêu thích và một số công ty đã phải chặn truy cập vào Facebook vì không muốn nhân viên của họ cắt xén giờ làm để rèn kỹ năng trở thành "nông dân". Barn Buddy đơn giản nhưng vẫn được yêu thích.

Minh Candy bị chỉ trích là mê Facebook đến quên ăn quên ngủ nên tự ái tuyên bố không vào mạng này nữa. Cô deactive (khóa tài khoản) để không nhận được các cập nhật từ bạn bè, nhưng chỉ chưa đầy 1 tiếng sau đã lén lút kích hoạt để xem ai đang online, chơi game gì, làm trắc nghiệm (quiz) gì rồi lại nhanh chóng deactive để mọi người không phát hiện ra. "Một ngày tớ phải active - deactive hơn chục lần”, Minh kể.

Quân, một thành viên khác trên Facebook, chia sẻ: "Phong trào dùng Facebook mới chỉ bắt đầu từ đầu 2009 nhưng nhiều người, trong đó có tôi, không thể dứt ra được. Có anh bạn trước đây liên tục đi làm muộn thì nay 6h sáng đã tự nguyện mò dậy 'cày cuốc' dù đêm trước thức đến 3h để hái quả nhà hàng xóm. Sếp tôi cập nhật Facebook 'trên từng cây số', vừa ra đến Hà Nội đã bật laptop thông báo cho cả làng biết rồi mới bắt taxi về khách sạn. Bạn bè cũng chẳng mấy ai đăng nhập Yahoo Messenger vì mê công cụ chat tích hợp sẵn trong mạng xã hội này. Vợ tôi còn yêu cầu chỉ được vào Facebook 3 tiếng, từ 9h tối đến 12h đêm mà chưa hôm nào tôi chấp hành được".

Khảo sát mới đây của VnExpress.net cho thấy 30% người tham gia khẳng định Facebook là mạng xã hội họ dùng thường xuyên nhất. Tuy nhiên, đây không phải dịch vụ dành cho những người ham mê viết lách bởi công cụ Note trên đó đòi hỏi những thao tác rắc rối mỗi khi người dùng muốn in đậm, nghiêng, thay đổi cỡ chữ, màu sắc… và họ sẽ phải nhờ đến ứng dụng blog của bên thứ ba.

Lê Nguyên theo http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/07/3BA10BBB/

Tính năng dịch tiếng Việt của Facebook bị lợi dụng.

Share/Save/Bookmark

No comments: