Tuesday, May 26, 2009

Các nước đang phát triển đang chập chờn vì sử dụng internet quá nhiều

Facebook lan truyền mạnh ở Ấn Độ, lượng người xem YouTube tăng nhanh ở Việt Nam… Nhưng đây không hẳn là một tin tốt vì một số công ty Internet còn định ngừng cấp dịch vụ do nguồn lợi nhỏ bé tại những nước này.

Các quốc gia đang phát triển là nơi tốn kém nhất của các công ty internet vì hạn chế băng thông, nhà cung cấp phải đầu tư thêm máy chủ để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Nhưng đáng tiếc là quảng cáo tại những nước đó hiếm khi đạt được kết quả cao.

Sự việc này đang là gánh nặng cho nhiều mạng xã hội và các site chia sẻ. Năm ngoái Veoh - dịch vụ video trực tuyến ở San Diego (Mỹ), đã ngừng cung cấp tại các nước châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin và Đông Âu do sự chênh lệch quá lớn giữa chi phí và lợi nhuận.

"Tôi tin vào một nền truyền thông mở và miễn phí", Dmitry Shapiro - giám đốc của Veoh - giải thích. "Nhưng họ (người dùng ở các nước đang phát triển) dường như quá khát thông tin. Họ chỉ xem, xem và xem. Họ tiêu tốn quá nhiều băng thông mà chúng tôi lại không thu được lợi gì từ việc đó".

Các công ty Internet trong kỷ nguyên Web 2.0 từng quan niệm: "Cứ mở rộng lượng độc giả toàn cầu càng lớn càng tốt bằng cách mang đến những dịch vụ miễn phí và sẽ bù lại bằng doanh thu quảng cáo". Nhưng một thực tế cay đắng trong số 1,6 tỷ người có khả năng tiếp cận Internet, chưa tới một nửa có thu nhập đủ hấp dẫn các nhà quảng cáo.

YouTube là một ví dụ rất điển hình. YouTube được giới chuyên môn phân tích sẽ lỗ khoảng $470,000,000 trong năm nay vì phí truyền tải hàng tỷ video mỗi tháng. Tuy nhiên, bên Google phản bác nhận xét trên và từ chối tiết lộ tình hình tài chính của YouTube.

"Băng thông ở châu Á và Trung Đông rất đắt nhưng quảng cáo lại chẳng đáng là bao", Michelangelo Volpi - Giám đốc website chia sẻ video Joost với hơn nửa số khán giả nằm ngoài nước Mỹ - "Nếu các công ty web thực sự muốn kiếm tiền, họ sẽ ngừng hoạt động ở tất cả những nước này".

Hiện nay, nhiều dịch vụ đang tìm giải pháp tốt nhất ở quốc gia đang phát triển, điển hình như MySpace - mạng xã hội thu hút 130 triệu thành viên - đang thử nghiệm phiên bản rút gọn mang tên Profile Lite tiêu tốn băng thông ít hơn. Tom Pickett, Giám đốc kinh doanh trực tuyến tại YouTube, cho biết họ vẫn cung cấp video cho toàn thế giới nhưng hạn chế mở các cổng quốc tế mới và tập trung hơn vào việc kiếm tiền. Facebook cũng đang xem xét việc giảm bớt chất lượng video và ảnh ở một số khu vực trên thế giới.

"Chúng tôi sẽ quyết định dựa trên tình hình mỗi nước hoặc trên nhu cầu của người dùng để kiểm soát chất lượng dịch vụ", Jonathan Heiliger của Facebook chia sẻ. Việc này không hề dễ dàng vì 70% trên 200 triệu thành viên Facebook sống bên ngoài nước Mỹ và công ty đang gồng mình lưu trữ 850,000,000 và 8,000,000 video được đăng lên Facebook mỗi tháng.

Veoh vẫn đang chờ liệu có nên thu hẹp nhóm người sử dụng hay không. "Một nửa trong tôi nói điều đó thật bất công, không nên làm như thế, nhưng nửa kia với góc nhìn kinh tế lại cho rằng phục vụ video cho cả thế giới là không phù hợp trong thời điểm này", Shapiro cho hay.

Share/Save/Bookmark

No comments: