Tuesday, May 26, 2009

Tại sao một SMS chỉ cho phép 160 ký tự?

Sống một mình trong một căn phòng ở Bonn (Đức), một hôm, Friedhelm Hillebrand gõ vào máy đánh chữ rồi đếm số chữ cái, số, dấu, khoảng cách và nhận thấy mỗi câu dù dài một hay hai dòng đều chứa chưa tới 160 ký tự.

Nhà nghiên cứu Hillebrand đã dựa vào con số 160 kỳ lạ này để tạo mô hình chuẩn cho một trong những phương tiện liên lạc phổ biến nhất hiện nay: tin nhắn SMS (Short Message Service). "Nó đầy đủ một cách hoàn hảo", ông nhớ lại chuyện diễn ra năm 1985 lúc đó ông 45 tuổi.

Khi đó, Hillebrand và một nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch chuẩn hóa công nghệ cho phép điện thoại di động truyền và hiển thị thông điệp dưới dạng text message (văn bản). Do hạn chế về băng thông của mạng không dây, mỗi tin nhắn cần được rút gọn càng ngắn càng tốt.

"Bạn tôi nghĩ mô hình này chẳng thể phổ biến hay được số đông chấp nhận. Nhưng tôi lạc quan hơn thế", Hillebrand chia sẻ.

Sự lạc quan đã đem đến cho Hillebrand kết quả bất ngờ: SMS trở thành hình thức liên lạc qua điện thoại di động được ưa chuộng trên toàn thế giới. Người Mỹ gửi SMS còn nhiều hơn gọi điện (trung bình mỗi người gửi 357 tin nhắn/tháng so với 204 cuộc gọi trong quý 02 năm 2008). Twitter - mạng xã hội ngày một mở rộng trên Internet - đã áp dụng thành công kiểu thông điệp ngắn và được cả người nổi tiếng như tổng thống Mỹ Barack Obama yêu thích. Tin nhắn Twitter chỉ có 140 ký tự và 20 ký tự còn lại dành cho địa chỉ của người sử dụng.

Tuy nhiên, thuyết phục mọi người chấp nhận không hề dễ dàng vào thời điểm đó. Do không có một nghiên cứu thị trường và những gì Hillebrand làm chỉ dựa trên lý lẽ rằng bưu thiếp thường chứa ít hơn 150 ký tự và các thông điệp được gửi qua telex (máy điện báo) cũng có độ dài tương đương nội dung trong bưu thiếp.

Ngoài ra, độ dài không phải hạn chế duy nhất của tin nhắn. Việc nhập dữ liệu cũng khó khăn vì các chữ cái thường được xếp trên cùng một phím số ở các điện thoại thông thường, khiến người sử dụng có khi bấm tới ba bốn lần mới chọn được chữ mình cần. Ngày nay, sự ra đời của các phần mềm như T9, bàn phím Qwerty, màn hình cảm ứng... giúp quá trình này bớt vất vả hơn.

Dù tồn tại điểm yếu nhưng SMS vẫn được yêu thích. "Không thể ngờ giới trẻ thích dùng nó đến thế", Hillebrand nhận xét và cho biết ông cảm thấy rất thú vị khi những cặp đôi chia tay nhau qua tin nhắn.

Với quyết định mang tính đột phá trong ngành di động, nhiều người tin Hillebrand sẽ giàu sụ. Nhưng SMS không cho phép đăng ký bản quyền nên Hillebrand không nhận được một xu nào khi có ai đó gửi tin nhắn, nhưng "điều đó cũng không sao cả", Hillebrand chia sẻ.

Share/Save/Bookmark

No comments: