Sunday, September 13, 2009

TP HCM rục rịch cấp lại giấy tờ nhà đất

Để việc cấp giấy tờ nhà đất, đăng bộ, sang tên của người dân được thông suốt, một số nơi tại TP HCM đã tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) và quyền sở hữu nhà (giấy hồng).
> Vấn đề cấp giấy hồng/ Quyết định gộp sổ hồng và sổ đỏ.


Ngày 09/09/2009, Thủ tướng đã thuận cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo và thực hiện việc tiếp tục cấp giấy tờ nhà đất và quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy trình cũ, căn cứ trên cơ sở các Nghị định 181, 95 và 90 của Chính phủ.

Từ ngày 10/09/2009, nhiều quận huyện tại TP HCM đã tổ chức họp khẩn để chuẩn bị nhân lực giải quyết hồ sơ nhà đất tồn đọng.

Sau hơn một tháng ròng "bế quan" chờ văn bản hướng dẫn thống nhất cấp giấy tờ nhà theo quy trình mới, có quận đã thống kê lên đến hơn 1.000 hồ sơ tồn. Nếu tình trạng này tiếp tục đình trệ sẽ gây bất lợi cho các hoạt động kinh tế của người dân, đặc biệt là những trường hợp có nhu cầu giao dịch, mua bán, thế chấp, cầm cố, vay vốn ngân hàng.


Người dân chờ công chứng giấy tờ nhà đất. Photo: Vũ Lê.

Anh Quyền (ngụ quận 12), sau khi mua một căn nhà trên địa bàn quận, đã nộp hồ sơ để làm thủ tục sang tên và được hẹn trả hồ sơ vào đầu tháng 8. Anh dự định khi có giấy tờ hợp lệ sẽ thế chấp ngân hàng vay 200 triệu đồng làm ăn. Thế nhưng, hôm 1/8, anh Quyền được cán bộ phụ trách mảng nhà đất của quận giải thích, mọi việc liên quan đến cấp đổi, sang tên, đăng bộ đều phải tạm dừng. Nguyên nhân, cả nước phải chờ hướng dẫn mới theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản nhằm thống nhất giấy tờ nhà đất.

Không có giấy hồng, bị ngân hàng từ chối cho vay, lại cần tiền gấp, anh Quyền đành đi vay nóng bên ngoài với lãi suất cao gần một tháng nay. Khi hay tin sắp được cấp giấy hồng trở lại, anh khấp khởi hy vọng: "Chậm thì cũng đã chậm rồi, giờ chỉ cần thông chuyện giấy hồng tôi sẽ giải vây được bao nhiêu nợ nần".

Trường hợp của anh Phong (quận 1) gấp rút chạy lo hồ sơ tách thửa từ tháng 7 để bán nhà trả nợ vào tháng 8 cũng dở khóc dở cười. Vì vướng quy định từ 1/8 phải dừng việc cấp giấy hồng nên ngày hẹn trả hồ sơ của anh bị lùi lại. Không dám bán nhà khi chưa có giấy tờ hợp lệ, lại bị áp lực phải thanh toán nợ, anh Phong đành vay mượn khắp nơi để chữa cháy. "Chỉ một tờ giấy mà bao nhiêu khốn khổ", anh chia sẻ.

Rất nhiều người cần giao dịch nhà đất nhưng đành phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" dù hồ sơ chỉ còn khâu sang tên là hoàn chỉnh. Tuy nhiên không ít hoàn cảnh quá bức xúc, nhiều người đã liên tục gọi điện hoặc trực tiếp đến UBND quận, huyện để ngóng tin cấp giấy tờ nhà trở lại.


Nhà đất một lần nữa lại tạm quay về quy trình cấp giấy hồng, giấy đỏ cũ, chờ hướng dẫn mới về việc thống nhất các loại giấy tờ lại làm một. Phpto: Vũ Lê.

Xử lý linh hoạt tình huống này, một lãnh đạo UBND quận 1 cho rằng, mặc dù hiện nay UBND thành phố chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, nhưng chỉ đạo của Thủ tướng hợp tình, hợp lý, đúng với nhu cầu bức xúc của người dân nên quận đã chính thức cấp lại giấy tờ nhà đất từ ngày 10/9. "Tôi đã ký các hồ sơ nhà đất chứ không chờ thêm vì sẽ ảnh hưởng đến giao dịch của người dân", ông nói.

Còn Phòng Tài nguyên môi trường quận Gò Vấp cũng đã nhận và giải quyết các hồ sơ đăng bộ của người dân từ ngày 10/09/2009. Song song đó, các hồ sơ cấp giấy tờ nhà đất mới cũng sẽ được tiếp nhận và thụ lý theo quy trình cũ. Tương tự, quận Tân Phú cũng đã tiến hành in mẫu giấy chủ quyền những hồ sơ đã thụ lý chờ lãnh đạo ký.

Tuy một số quận linh hoạt khởi động ngay quy trình cấp giấy hồng cũ, có nơi dù rất muốn tiếp tục cấp giấy tờ nhà nhưng còn do dự chờ UBND TP HCM bật đèn xanh.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó chủ tịch UBND quận 12, Trần Ngọc Hổ, cho biết: "Quận đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ tồn đọng và họp khẩn hôm 10/09/2009 để lên kế hoạch sẵn sàng cấp lại giấy tờ nhà đất, sang tên, đăng bộ cho người dân ngay khi UBND TP HCM chỉ đạo cụ thể".

Theo ông Hổ, nếu trong tuần sau thành phố có hướng dẫn thì quận sẽ phải làm việc cật lực trong 1 tháng mới ổn định được công tác cấp đổi giấy tờ nhà đất theo quy trình cũ. Bởi lẽ, sau một thời gian dồn ứ, chỉ tiếp nhận chứ không giải quyết bất cứ trường hợp nào, đến nay quận đang ôm hơn 1.000 hồ sơ nhà đất, trong đó có rất nhiều trường hợp chờ đăng bộ, sang tên hoặc có nhu cầu giao dịch gấp.

Phó chủ tịch UBND quận 12 còn cho biết thêm, ngay khi quận bắt tay vào cấp lại giấy đỏ giấy hồng, các trường hợp sang tên, đăng bạ, có nhu cầu giao dịch sẽ được ưu tiên xét giải quyết nhanh để hỗ trợ người dân giải tỏa những ách tắc phải chịu đựng trong hơn một tháng ròng.

Share/Save/Bookmark

No comments: