Sunday, September 13, 2009

Giấy hồng nơi cấp nơi không

Theo Bộ Tài nguyên môi trường, sau ngày 01/08/2009, các đơn vị cấp giấy chứng nhận nhà đất chỉ tiếp nhận hồ sơ, không cấp sổ hồng sổ đỏ, chờ hướng dẫn mới. Song, tại TP HCM, Sở Xây dựng vẫn tiến hành cấp giấy hồng theo quy trình cũ.
> Quy định về việc gộp sổ hồng và sổ đỏ.


Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng, từ 1/8 sẽ thống nhất gộp các loại giấy tờ nhà đất thành một. Trong thời gian chờ hướng dẫn mới, ngành tài nguyên môi trường đề nghị tạm ngừng cấp mới.

Nhiều quận, huyện tại Hà Nội đều đã đã ngưng cấp sổ hồng sổ đỏ. Ông Hoàng Trọng, Chánh văn phòng UBND Quận Hai Bà Trưng cho hay, quận đã ngừng cấp sổ hồng sổ đỏ cho người dân từ 01/08/2009. Những hồ sơ đã ký nhưng chưa phát cho dân cũng tạm dừng để chờ mẫu phôi mới. Riêng hồ sơ hoàn tất thủ tục trong tháng 7 đã được tranh thủ cấp sổ hồng sổ đỏ trước ngày 01/08/2009 để đảm bảo giấy tờ sở hữu nhà đất cho dân.

Theo Phòng Tài nguyên Môi trường quận Cầu Giấy, hồ sơ vẫn tiếp nhận bình thường để tránh hoang mang dư luận song tất cả chỉ được thụ lý và phải chờ đến khi mẫu giấy chứng nhận mới ra đời. Sổ hồng sổ đỏ cấp trước 01/08/2009 vẫn có giá trị.

Tại TP HCM, Sở Tài nguyên Môi trường cũng vừa gửi công văn kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các quận huyện vẫn tiếp nhận hồ sơ, nhưng tạm ngưng ký giấy chứng nhận, chờ hướng dẫn của trung ương.

Trưởng phòng TNMT quận Gò Vấp Trần Anh Tuấn cho biết: "Đối với các hồ sơ xin cấp giấy hồng nộp trước ngày 01/08/2009 vẫn được giải quyết. Nếu sau này có mẫu giấy mới dân sẽ được cấp đổi miễn phí. Những hồ sơ nào nộp sau ngày 1/8 đành phải cố chờ".

Theo ông Tuấn, đây chỉ là biện pháp tình thế trong một giai đoạn ngắn. Tuy nhiên, ông cho rằng, đối với các trường hợp cần hoàn tất hồ sơ nhà đất để chuyển nhượng sẽ bị ảnh hưởng. Bởi lẽ, theo quy trình thủ tục gồm: công chứng, trước bạ, đăng bộ và chính thức sang tên thì giao dịch của người dân sẽ bị nghẽn lại ngay từ khâu nộp hồ sơ tại các phòng công chứng. Hiện nay, các phòng công chứng được chỉ đạo không công chứng các giấy chứng nhận được ký sau ngày 01/08/2009.

Tại quận 5, mặc dù vẫn thụ lý hồ sơ của dân nộp vào. Tuy nhiên, nhân viên tiếp nhận hồ sơ giải thích đang chờ chỉ đạo cụ thể nên tạm thời dừng việc cấp giấy.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng thành phố vẫn tiến hành cấp giấy hồng theo quy trình cũ. Giám đốc Nguyễn Tấn Bền cho hay Sở chỉ ngừng cấp giấy hồng khi UBND thành phố có chỉ đạo cụ thể.

Trao đổi với VnExpress.net, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: “Những hồ sơ nộp trước ngày 01/08/2009, đã được UBND cấp tỉnh huyện ký, sẽ được cấp giấy đỏ, giấy hồng. Hai loại giấy này vẫn còn nguyên giá trị sau khi làm thủ tục". Các hồ sơ tiếp nhận sau 01/08/2009 sẽ không được cấp giấy hồng, giấy đỏ. Các hồ sơ này vẫn được thụ lý để chờ khi có văn bản hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận mới có hiệu lực.

Người phát ngôn của Bộ Tài nguyên môi trường Lê Văn Hợp khẳng định: "Từ ngày 01/08/2009 vẫn cấp sổ hồng sổ đỏ là không có cơ sở pháp lý. Bởi đây là giai đoạn giao thoa giữa 2 thời điểm luật mới và luật cũ. Tất cả các hồ sơ sau mồng 01/08/2009 được ủy ban nhân dân quận huyện tiếp nhận đều phải chờ giấy mới".

Theo ông Hiển, Bộ đang hoàn thiện dự thảo nghị định hướng dẫn cấp một giấy cho nhà đất trình Chính phủ trước 10/8. "Hồ sơ sau 01/08/2009 vẫn được tiếp nhận và thụ lý. Người dân sẽ không phải chờ đợi lâu để có được giấy mới", ông nhấn mạnh.

Hoàng Lan - Hà Thanh.

Share/Save/Bookmark

No comments: