Wednesday, September 2, 2009

Errors of Windows 7

Organized open source software (FSF) is opening a campaign against the latest operating system from Microsoft and called it a "danger" to the user.


FSF calls user turned against Windows 7.

Website Windows7Sins.org, FSF listed seven "sin" of Windows 7 the "poisoned" education, threatening the safety of users of the security risk, misuse of standard, proprietary, bound users, violate individual rights and Windows 7 is becoming a platform DRM (Digital Rights Management - Managing digital rights, prevent people to copy entertainment content).

FSF is an organization formed for the law open source GPL, is the most open source software, including Linux. They have sent letters to companies in the Fortune 500 list, explaining that the company will benefit the emotional, technical and financial resources if the switch from Windows and Office to open source solutions like Linux and OpenOffice.org.

Richard Stallman was founded in the mid 80th century, FSF believes that free software is worth praising and suppliers are considered commercial software, proprietary like Microsoft, Adobe System, Apple... as "enemies".

Microsoft declined to comment on the campaign.

Share/Save/Bookmark

27 comments:

ngonlua1990 said...

FSF đúng là "ăn cháo đá bát"

Thử nghĩ xem, nếu trên Thế giới không xuất hiện OS của Microsoft, thì làm sao các lập trình viên có thể viết nên Linux?

Giả sử không có MS thì chắc chắn sẽ có OS khác xuất hiện, nhưng chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của MS ở thời kì sơ khai và hiện tại.
Qua MS, chúng ta đã phát triển được rất nhiều chương trình để phục vụ cho xã hội loài người.....Đừng nên phủ nhận cái cũ, mà hãy trân trọng và biết ơn nó.

Tran Le Anh Tuan said...

Windows 7

Nếu ai cũng xài phần mềm nguồn mở (miễn phí) như FSF thì thử hỏi ai dám sản xuất phần mềm để kinh doanh nữa chứ. Họ kêu gọi tẩy chay chẳng qua là những phần mềm nguồn mở của họ không bằng phần mềm của Microsoft và họ sợ ít người xài những phần mềm mà họ sản xuất ra thôi, thì họ lấy đâu ra những hợp đồng quảng cáo trên trang web của họ chứ!?!

Minh Nguyen said...

Thật quá quắt

Thật không còn gì để nói với cái tổ chức này nữa. Họ đã vi phạm nghiêm trọng luật Thương mại, cạnh tranh không bình đẳng tí nào. OpenOffice thì còn xài được, nhưng Linux thì thật là cực hình đối với người sử dụng. Trả phí bản quyền chính là một hình thức trả công cho nhà sản xuất, một hành động vô cùng chính đáng, vậy mà họ dám nói vậy. Còn cái khoản "tội lỗi" của Windows 7 thì phải thấy rõ rằng đây là một cái tổ chức bệnh hoạn không hơn không kém.

Vũ Đức Mạnh said...

Microsoft chịu đủ rồi

Google & Intel vs Microsoft : Chrome OS vs Windows
Apple vs Microsoft : Mac OS X vs Windows
Microsoft không được bán Office trên đất Texas.
Bây giờ là FSF, họ lên án công ty lớn có công rất lớn để đưa CNTT đến ngày hôm nay.
tại ai, tai sao, phải chăng Microsoft có lỗi

Anonymous said...

Cần kiềm hãm MS. Hành động của FSF cũng là tốt thôi khi mà họ phát động phong trào phần mềm tự do. MS đã từ lâu monopoly thị trường phần mềm việc này đã bị EU xử phạt hàng triệu euro. nếu FSF phát động sớm hơn chúng ta không phải mua với giá "trên trời" và MS không bị mất tiền toi chưa kể là đang bị "kì thị" nữa

Nguyễn Tấn Hưng said...

FSF là một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích giáo dục, được tạo ra để quảng bá và thúc đẩy phong trào phần mềm miễn phí. Việc họ lên án Microsoft là đúng với lý tưởng của họ. Microsoft có những đóng góp rất lớn cho công nghệ máy tính, nhưng một cái máy tính dù có mới, tốt, mạnh, đáng tin cậy, dễ sử dụng bao nhiêu một ngày nào đó vẫn cần được thay mới. FSF muốn đảm bảo người sử dụng biết họ có nhiều lựa chọn hơn là Microsoft và các ông lớn khác. Đây chỉ là một chiêu tiếp thị, nhắm chủ yếu đến giới trẻ.

Anonymous said...

Ha ha! Cái gì mà "qua MS, chúng ta phát triển.....", "không có Microsoft thì làm sao các lập trình viên viết Linux"???

Linux dựa trên nền tảng Microsoft???

Linux viết trên C, dựa trên nền tảng UNIX, UNIX viết trước khi có Microsoft.

Microsoft phát minh ra cái gì?? Chuột?? Multimedia??? Word??? GUI??? Command Line Interface??? keyboard??? Multitouch?? tablet?? 3D???
Chẳng có cái nào!

Khi Microsoft còn đang phát triển DOS với dòng lệnh chắp vá ("học tập" từ UNIX) thì những máy Commodore đã có âm thanh, hình ảnh.
Ngay cả giao diện "Window" (cửa sổ) các hệ điều hành khác có từ trước, chẳng hạn Apple.

Hài hước là chính Microsoft vừa mới lộ ra dùng mã mở không xin phép trong driver Hyper-V.

Meo Rung said...

Đúng sai? Lý luận trong môi trường công nghệ! OS MS Windows xx, xxxx, Visx, 7x không thể phủ nhận tính tiện ích, phổ dụng mà MS mang lại cho người dùng trên toàn thế giới. tuy nhiên theo định nghĩa của giới khoa học đây là 1 sự độc quyền làm kìm hãm sự phát triển nhân loại và mang phong cách nắm đấm thép của Mỹ "luôn luôn cho anh là đúng và anh phải là chúa để ra mọi phán quyết sau cùng" đưa ra các chuẩn mà chỉ có "chúa" mới hiểu. Còn xin thưa với các bạn họ OS Unix, Linux .. thì trên thực tế nó ứng dụng vào những hệ thống máy chủ, siêu máy tính và rất nhiều lập trình viên trên thế giới viết phần mềm ngày trên đó. và ngày nay MS là 1 cực khác củ thế giới còn các hệ điều hành khác có thể sếp về 1 cực khác. tuy nhiên muốn thế giới công nghệ phát triển thì cần phải phát triển cả 2.

Giang said...

Pó tay! "Thử nghĩ xem, nếu trên Thế giới không xuất hiện OS của Microsoft, thì làm sao các lập trình viên có thể viết nên Linux? Giả sử không có MS thì chắc chắn sẽ có OS khác xuất hiện, nhưng chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của MS ở thời kì sơ khai và hiện tại. Qua MS, chúng ta đã phát triển được rất nhiều chương trình để phục vụ cho xã hội loài người.....Đừng nên phủ nhận cái cũ, mà hãy trân trọng và biết ơn nó." Cái này thì đúng là pó tay. Unix là một trong những hệ điều hành sớm nhất 1969 chủ yếu dành cho máy chủ. Vào 1980s, cùng với sự xuất hiện máy tính PC là các hệ điều hành dành riêng cho máy PC, có MacOS chạy trên máy MAC và MSDOS chạy trên máy IBM-PC. MSDOS chính là tiền thân của Window tuy nhiên MSDOS không phải do Microsoft viết mà mua lại Q-DOS rồi đổi tên. Cho tới thời điểm đó tất cả các OS đều thuộc quyền sở hữu của các hãng phần mềm, người sử dụng "mua" giấy phép sử dụng chứ không phải chính bản thân OS. 1984, dự án GNU ra đời nhằm phát triễn những phần mềm tự do cho phép người sử dụng toàn quyền tham gia chỉnh sửa, tuy nhiên các phần mềm GNU vẫn chạy trên các hệ điều hành bản quyền. 1991 Torvalds Linux phát triễn hệ điều hành opensource dựa trên MINIX mot open OS so khai.

Nguyễn Quang Anh said...

Lựa chọn tùy thuộc vào người dùng. "Thử nghĩ xem, nếu trên Thế giới không xuất hiện OS của Microsoft, thì làm sao các lập trình viên có thể viết nên Linux?" Câu này tinh đấy dù ko biết là bạn có biết hệ điều hành đầu tiên của Microsoft (MS-DOS) là đi mua lại ko. Còn việc dùng hệ điều hành nào là tùy thuộc vào người sử dụng thôi.

handle said...

Không còn lời nào để nói. Thật không còn lời nào để bình luận về sự cáo buộc này, lấy ý kiến chủ quan của mình mà cáo buộc người khác thì đó có phải là cạnh tranh công bằng? Nếu như Window 7 là cực hình cho người dùng thì Linux sẽ là gì? Ngay cả tôi - 1 lập trình viên khi sử dụng Linux còn cảm thấy khó khăn thì những người dùng bình thường sẽ thấy sao? Rõ ràng những cáo buộc đó là vì mục tiêu cạnh tranh không lành mạnh

Hoang said...

Phát biểu của bạn ngonlua1990 là thiếu hiểu biết, tại sao Linux lại phải phát triển trên MS. Bạn nên hiểu chắc vấn đề rồi hãng phát biểu.

moon said...

Ủng hộ FSF!!! Dẫu sao , nghĩ đi nghĩ lại thì có bao giờ mấy đại gia tư bản như M$, Apple chịu bán phần mềm rẻ cho khách hàng đâu !! Mà những người trên chê bai FSF thì có nghĩ lại xem mình đang xài cái gì 100% đồ trong nhà đều bản quyền hết chắc ? Từ Windows đến games, nhạc, movie đều bản quyền à ?

androidosx94 said...

Mấy cái tổ chức này thấy người ta lớn mạnh xong muốn đè đầu người ta. Thử hỏi ngày đó không có Microsoft thì bây giờ, mấy ổng có Ubuntu, và các bản phân phối khác của LINUX với giao diện đồ họa cực kỳ đẹp như bây giờ, thiệt là bịnh hoạn quá đi.

Nguyễn Quốc Lâm said...

Sống trên đời ai cũng cần có một tấm lòng

Tôi là một lập trình viên, và tôi nhận thấy điều này là 1 sự sỉ nhục của một số thành phần quá khích đối với toàn thể cộng đồng khoa học máy tính.

Thứ nhất: Lập trình viên không phải là thần thánh, cũng phải ăn để mà sống, không thể uống nước lã để mà ngồi viết ra phần mềm miễn phí được. Ngành lập trình đòi hỏi làm việc cật lực và nguy hiểm, tôi dám cam đoan trên 50% lập trình viên có vấn đề về tim mạch và cột sống sau vài năm làm việc. Để có được 1 phần mềm hoàn hảo, chúng tôi phải mất biết bao công sức thậm chí bằng sinh mạng.

Thứ 2: Tôi và các bạn, chắc hẵn đã từng xài qua OpenOffice.Org, mới thấy nó chuối cỡ nào so với Microsoft Office 2007: nhiều khi đang làm, bị out, lưu không được, chọn khôi phục lại -> mất trắng. Thực sự chi phí bỏ tiền ra mua 1 phần mềm có license (ví dụ: MS Office bản thông thường khoảng vài trăm USD) so với chi phí thời gian và lợi nhuận kinh tế của mình đáng bao nhiêu?

Thứ 3: Nhiều người có xu hướng bắt chước, hùa theo số đông, ca ngợi phần mềm nguồn mở, chê Microsoft vì nhiều lý do (chạy nhanh hơn, bảo mật hơn), mà không chứng minh được đúng hay sai. Bạn có thể mở song song IE 8 & Firefox (bản mới nhất) mà thử xem cái nào chạy nhanh hơn, tự mình chứng minh cần gì phải hùa theo như vậy. Còn về bảo mật? Vì windows tốn tiền nên người ta ghét, hack nhiều vì có thể thu nguồn lợi từ nó (phần lớn các tổ chức nhà nước, ngân hàng, tín dụng... đều có sử dụng công nghệ microsoft), sinh lỗi cũng là điều tất nhiên, không ai quá rảnh để mà đi hack 1 cái hệ điều hành miễn phí để cuối cũng chẳng được lợi gì.

Thứ 4: Không có 1 tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm 100% về tính an toàn và hiệu suất làm việc của phần mềm nguồn mở. Bạn có chắc chắn muốn sử dụng nó để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh, buôn bán của công ty mình?

Một vài ý kiến, mong mọi người suy xét. Thân.

NTN said...

Không nên đưa ra những chê bai này. Thực ra Windows 7 dùng rất thích, nó chắc chắn sẽ thay thế được Windows Xp hiện tại. Việc sử dụng Linux cũng rất hay, tuy nhiên Linux khó dùng nên ít người dùng nhưng trong tương lai chắc chắn 1 lập trình viên phải có khả năng lập trình trên Linux. FSF làm gì phải đăng những bài viết này, nếu các ngài muốn phổ biến Linux thì hãy chứng tỏ Linux dễ dùng hơn Windows đi chứ đừng làm thế này, làm như thế "thiên hạ" họ cười cho.

Thu Minh said...

Giống Yahoo nói mình hơn Google. Thật chẳng khác gì gần đây Yahoo tuyên bố các dịch vụ của mình như mail, search tốt hơn Google. Cứ để người dùng trả lời.

Griever said...

Các bác phán nực cười quá. Đọc mấy comment của mấy bác kia thật nực cười. Các bác dùng Linux bao giờ chưa mà dám phát biểu liều thế? Các bác biết Linux là dựa trên nền tảng nào ko mà dám phát biểu là ko có Windows thì ko có linux. Ôi, đúng là dạo này có lắm kẻ trình độ hiểu biết ko có nhưng cũng cứ phán vài câu cho thiên hạ nó thán phục. Các bác bảo khó thì đã dùng chưa mà kêu là khó? Nên nhớ Linux ko chỉ là hệ điều hành Linux, nó còn các distro, các cộng đồng lập trình viên và người dùng mã nguồn mở. Các bác dùng bao nhiêu distro dồi mà kêu là nó khó? Hay là lại "tao nghe thằng kia bảo thế thì phán thế, chứ có dùng đâu mà biết" Em nghĩ gì viết nấy, nếu đúng thì các bác tự xem lại mình, còn sai thì cứ coi như em nói nhảm vậy.

minhlp said...

FSF nghĩ mình là ai?

Mọi người cứ ca ngợi mã nguồn mở là một nguồn miễn phí, không mất tiền, thế nọ thế kia, nhưng mọi người cứ nghĩ thử xem, giả sử những người làm việc cho Microsoft mà rồi đưa ra những bản mã mở thì hóa ra là họ làm việc không công à? Đã là việc làm thì phải mang lại thu nhập, mà đã muốn dùng công sức của người khác thì phải bỏ tiền, đó là quy luật của nền kinh tế.

Không có Microsoft, thử hỏi thế giới hiện nay đi về đâu? Bao nhiêu lập trình viên, bao nhiêu kỹ thuật viên, bao nhiêu nhà quản trị mạng, rồi các nhân viên công ty làm ứng dụng văn phòng, vân vân, sẽ có không nếu như không có MS và windows? Mình đã từng tiếp xúc với một thầy giáo hẳn hoi, dạy về Hệ điều hành, thầy thuộc trưòng phái yêu Linux, bài windows, thầy dạy mà chỉ có nói về ưu điểm của linux, còn lại là nói xấu Microsoft, nhưng mà mình biết khoảng chục năm về trước, thầy còn lần mò bên bản windows 98, rồi 2000, XP... rồi linux, nói thật là nếu không có ms và windows thì thầy đã chả có tí kiến thức nào về máy tình và hệ điều hành, để rồi bây giờ lại nói như vậy.

Tóm lại, Microsoft xứng đáng đuợc tôn vinh. Windows cũng vậy.

Nerd said...

Không hiểu họ nói gì. Nhưng tiện ích MS đem là thì kô phải nói mặc dù vẫn thua MAC OS nhưng nói về giá cả thì MS là lựa chọn hàng đầu nên bắt đầu sữ dụng bản quyền dần là vừa MS đã phân ra các phiên bản để phù hợp với túi tiền mọi người hãy ý thức từ việc xài bản quyền chúng ta đang hội nhập mà.

kakashi said...

Ai nói nhờ MS mới có Linux. Linux dc phát triển hoàn toàn dựa trên hệ điều hành Unix đã ra đời từ trước khi tập đoàn Microsoft ra đời. Trong vấn đề bản quyền hay nguồn mở này tôi ko đứng về bên nào hết,cuộc chiến này đã có từ lâu rồi.Cá nhân tôi rất thik nguồn mở vì là sinh viên CNTT, dùng nguồn mở để có thể nghiên cứu về hệ điều hành,software...v.v. mà ko phải mất tiền.

toangm said...

Phản hồi bài "FSF đúng là "ăn cháo đá bát"". - Gửi bạn ngonlua1990: Linux là OS không viết trên nền Windows.
- Còn tôi nhất trí với bạn là OS Windows có tầm quan trọng rất nhiều đối với cả nhân loại. Nó làm thay đổi diện mạo cả thế giới, nhờ có nó mà chúng ta bây giờ tiếp cận với nhau rất dễ dàng, tạo ra công ăn việc làm, nghiên cứu khoa học.... trong tất cả mọi ngành nghề.
- Nhưng "Cái nhưng trong xã hội ngày nay" đó làm làm gì thì cũng phải tôn trọng đối thủ, không nên lấn xâu vào công việc của nhau, biết là anh có giỏi nhưng cái phát minh của người khác không nên tự tiện đưa vào của mình, đã có luật bản quyền.
Nói chung là chúng ta nên nhìn nhận vấn đề tổng quát.

Anhthuyz said...

Cực đoan thái quá. Tôi dám chắc rằng những lập trình viên đang chung tay xây dựng cộng đồng mã nguồn mở đang làm việc cho những công ty phần mềm trả phí. Nếu không thì họ lấy gì để sống? Mọi người kêu ca rằng phần mềm mã nguồn đóng đắt tiền. Vâng, Windows XP Pro có giá đến 140 USD, nhưng ít ai biết rằng nếu có một công ty máy tính đặt đến 1000 bản OEM thì nó chỉ còn ở tầm 30-40 USD thôi. Việc này là không khó, các công ty có thể hợp tác với nhau nếu không đủ điều kiện để làm riêng lẻ. Và cái giá này cũng chỉ tương đương với mức giá của dịch vụ hỗ trợ người dùng Linux trong 1 năm. Hơn nữa, ngay trên nền Windows cũng có nhiều phần mềm mã nguồn mở. Nếu muốn, tôi hoàn toàn có thể cài đặt một hệ thống đáp ứng những yêu cầu căn bản mà chỉ có Windows là phần mềm trả phí. Tôi là một lập trình viên, chỉ mới 26 tuổi mà đầu đã lấm tấm tóc bạc. Có anh chỉ hơn tôi 1-2 tuổi nhưng đầu đã bạc trắng như cụ già. Nghề của chúng tôi vất vả là vậy, nếu cứ theo FSF thì chúng tôi làm gì còn động lực để làm việc. Phần mềm là linh hồn của máy tính, chọn lựa linh hồn nào là quyền của người sử dụng nhưng xin hãy nhìn nhận công bằng sức lao động của chúng tôi.

Kien said...

Cũng bình thường. Sao mọi người bức xúc nhiều thế nhỉ. Nói một cách đơn giản thì đây là hình thức marketing của FSF thôi mà. Dù là hệ điều hành nào đi chăng nữa thì cũng không thể hoàn hảo 100% mọi mặt, và nếu có đi chăng nữa thì cũng chỉ là hoàn hảo với nhu cầu sử dụng của cá nhân thôi. Không phải vô lý mà từ trước đến nay Microsoft luôn chiếm một phần (rất) lớn trong số các máy tính, bao gồm cả máy tính cá nhân đến các máy chủ, máy trạm, được bán ra. Và cũng không phải vô lý khi tỷ lệ người dùng linux ngày càng tăng khi nó là một OS nói chung là miễn phí và khá tốt. 2 công ty đang cạnh tranh nhau để giành thị phần đưa ra những lý do để khách hàng không sử dụng dịch vụ bên kia là chuyện hoàn toàn bình thường không có gì đáng nói. Nếu không làm thế thì sao tồn tại được trong môi trường kinh doanh. Nói về các vụ quá quắt thì đâu chỉ lần này FSF quá quắt, mà thử hỏi Microsoft đã bao giờ quá quắt chưa (và Bill là một trong những người nổi tiếng về việc này!). Còn dùng cái nào thì đương nhiên tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nếu nói về từng hệ điều hành thì mỗi cái có một ưu điểm riêng. Có những người ưa đơn giản, không yêu cầu nhiều về sự mềm dẻo của OS, hỗ trợ lỗi chuyên nghiệp hơn mà không ngại tiền nong thì MS Windows là HĐH tốt. Còn nếu người dùng thích vọc, sử dụng OS theo ý thích của mình, thậm chí là không muốn nhà sản xuất đề ra những gì là cần thiết cho cái máy của mình mà tự mình làm lấy, và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí, rất thích hợp cho các cá nhân, tổ chức đang có vấn đề tài chính, thì Linux đương nhiên là lựa chọn. Mỗi OS lại có cả một cộng đồng riêng hỗ trợ cho mình. Nếu ai dùng Windows mà bảo cộng đồng Linux toàn bọn hacker các loại thì phải xem lại định nghĩa hacker. Mấy người biết được cộng đồng Ubuntu Việt Nam thỉnh thoảng vẫn có các cuộc họp mặt offline khi ra phiên bản mới, mà MS W thì chắc chả bao giờ. Nhưng cộng đồng của MS W cũng rất tốt khi mà chỉ cần google là thường ra ngay vấn đề của máy mình. Xin mọi người đừng áp đặt nhu cầu của mình lên mọi người, đặc biệt là lên cả cộng đồng như thế.

Phuongnd said...

Cực đoan!

Chính Linus, cha đẻ của hệ điều hành nguồn mở Linux đã từng phát biểu về cái tổ chức FSF này như sau: "Tôi đã từng chế giễu MS nhiều lần, nhưng tôi nghĩ rằng sự căm ghét MS là bệnh hoạn. Đó là những phần tử cực đoan và là lý do tôi không gọi những phần mềm nguồn mở mình viết là FREE SOFTWARE, tôi không muốn bị đánh đồng với những kẻ đó."

Các bạn có thể tìm bản tiếng Anh đọc với từ khóa "Microsoft hating is a disease"

Anonymous said...

@ lập trình viên Nguyễn Quốc Lam

1. Những lập trình viên nguồn mở đều tự nguyện. Coi mở là miễn phí là sai, IBM, Sun, RedHat vẫn kiếm tiền từ nguồn mở. Kiếm tiền chẳng sai, nhưng "trấn áp" đối thủ bằng cách không theo tiêu chuẩn, không cho các đối thủ phát triển các phần mềm tương thích các chuẩn của Microsoft thì không chấp nhận được. 2. Từ OOffice mà suy ra phần mềm nguồn mở chuối??? Quả thật rất logic, :D Có rất nhiều người trên thế giới phát biểu họ thích dùng OOffice. Những phần mềm nguồn mở cực kỳ hiệu quả như Ethereal, Qt, Perl (trình thông dịch của Perl.org), Apache..... sao không nhắc đến??? 3. Có rất nhiều khảo sát của các trang uy tín đều đánh giá ngược lại bạn Lâm. Họ kém hơn bạn??? So sánh FF với IE thì "trừu tượng" quá, với các fanboy. Tuy nhiên phát biểu "Vì windows tốn tiền nên người ta ghét, hack nhiều vì có thể thu nguồn lợi từ nó ........................., không ai quá rảnh để mà đi hack 1 cái hệ điều hành miễn phí để cuối cũng chẳng được lợi gì." Haha, bạn Lâm có biết các máy chủ Linux được dùng phổ biến nhất không, máy chủ sài Windows chỉ chiếm cỡ 29% thôi. Hack server mới đáng tiền chứ??? Về bảo mật, Linux phân quyền người dùng rất rõ ràng, các bản vá lỗi được hàng triệu lập trình viên săm soi vì nó mở, vì vậy các lỗi của Linux luôn được phát hiện sớm và sửa kịp thời. Ngược lại, với Microsoft, chỉ có các hacker (khai thác kiếm tiền) và các lập trình viên của chính Microsoft truy tìm các lỗi của Windows mà thôi. 4. Như đã nói ở trên, các công ty lớn như IBM, Sun, Novel, các chính phủ châu Âu cũng kinh doanh, sử dụng nguồn mở. 45% server dùng Linux/Apache. Vì vậy, nguồn mở đáng giá, chỉ có người không muốn dùng bỏ qua.

CKB said...

Đúng là nói nhảm thật Griever !

Uhm, Có lẽ đúng là Griever nói nhảm thật! Cái chuyện dùng khó hay dễ, hãy để những người bình thường nhất trả lời chứ ko fải là người lập trình viên. Hãy hỏi 10 người, à không 1 triệu người dùng văn phòng xem (thậm chí là cả developers) xem có bao nhiêu người biết sử dụng Linux. sorry for this.