Thursday, June 4, 2009

Việt Nam thiệt hại $731,000,000 vì chờ dịch vụ công

Mức thiệt hại mỗi năm này được ông Lorenzo Madrid, Giám đốc phụ trách chương trình các công nghệ tương thích của Microsoft, trích từ báo cáo của Ngân hàng Thế giới.

Con số trên sẽ giảm xuống nếu hệ thống dịch vụ công được kết nối với nhau. Cũng như nhiều quốc gia khác, chính phủ Việt Nam đang phải xử lý yêu cầu của người dân ngày một nhiều. Để nâng cao năng suất, giảm sai sót và tránh trùng lặp, chồng chéo giữa các ban ngành, họ cần tạo được sự liên thông giữa các cơ quan.

"Liên thông là chìa khóa kết nối con người, dữ liệu và những hệ thống khác nhau, giảm bớt sự phức tạp cũng như chi phí quản lý. Người dân cũng không phải đi đến nhiều đơn vị hành chính khác nhau và mất vài ngày mới giải quyết xong công việc", lãnh đạo của Microsoft nhận định.


Lorenzo Madrid (phải) và Christophe Desriac - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam.


Tuy nhiên, trở ngại lớn hiện nay là sự khác biệt giữa các hệ thống công nghệ thông tin. Chuẩn hóa dữ liệu hỗ trợ xây dựng sự tương thích ở mức cơ bản nhưng chưa đủ vì tùy theo nhu cầu, mỗi người sẽ cần đến những chuẩn khác nhau. Chẳng hạn, đa số người dùng chọn định dạng ảnh JPEG vì kích thước nhỏ gọn, nhưng để đạt được sự chi tiết của bức ảnh, báo giấy thường dùng ảnh RAW còn để in các tấm áp phích lớn thì họ cần đến định dạng chất lượng cao TIFF.

Do đó, điều quan trọng không phải là tạo dựng một chuẩn chung mà là triển khai phần mềm có thể hoán đổi giữa các chuẩn. Microsoft khẳng định họ kết hợp hàng trăm bộ chuẩn trong các sản phẩm của hãng nhằm dễ dàng hơn trong quá trình liên thông với sản phẩm và dịch vụ cũ hoặc của nhà cung cấp khác, kể cả nguồn mở.

Ngoài công nghệ thì chính sách và quản lý là hai yếu tố chủ chốt để đạt đến sự tương thích liên thông trong chính phủ. Nhà lãnh đạo cũng cần có tầm nhìn đầu tư dài hạn thay vì chỉ giải quyết những việc trước mắt cũng như khả năng đối phó với khủng hoảng. Ông Lorenzo Madrid nhận xét, một số cơ quan ở Việt Nam xử lý rất tốt mỗi khi có vấn đề xảy ra, nhưng lại kém hiệu quả trong việc phòng chống để tránh lặp lại sự cố đó.

Theo ông Phạm Văn Hải, Phó cục trưởng Cục ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông, hiện nay các hệ thống thông tin trong các cơ quan Chính phủ mới tập trung chủ yếu bảo đảm tính liên thông trong nội bộ từng đơn vị. Thời gian qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã thúc đẩy tính liên thông giữa các cơ quan bằng việc triển khai nghiên cứu một số giải pháp, ban hành tiêu chuẩn ứng dụng công nghệ thông tin và văn bản hướng dẫn liên quan. Các chuẩn ứng dụng sẽ tiếp tục được cập nhật để bảo đảm phù hợp với thực tế. "Chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa tính liên thông giữa các hệ thống thông tin để phục vụ tốt hơn việc trao đổi giữa các cơ quan, cung cấp thông tin và dịch vụ hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử", ông Phạm Văn Hải nói. "Giải pháp, công nghệ, phần mềm của những công ty như Microsoft đã được ứng dụng phổ biến trong thực tế sẽ hỗ trợ cho việc liên thông giữa các hệ thống dễ dàng hơn”.

Hai năm trước, Microsoft đã ký thỏa thuận với Việt Nam trong việc triển khai dự án chính phủ điện tử và việc cung cấp giải pháp tích hợp công nghệ và dịch vụ liên thông là bước đi mới của tập đoàn phần mềm Mỹ nhằm thực hiện thỏa thuận đó.

Khi đạt đến sự tương thích liên thông, chính phủ sẽ làm chủ một hệ thống CNTT biến đổi linh hoạt hơn, môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và chi phí hiệu quả hơn. Sự tương thích liên thông có thể đạt đến ở 3 cấp độ trưởng thành khác nhau:

· Cấp độ 1: Có yếu tố tương thích liên thông giữa các cơ quan chính phủ riêng lẻ. Ở cấp độ này, các cơ quan chính phủ làm việc độc lập và không chia sẻ thông tin với cơ quan khác.

· Cấp độ 2: Có yếu tố tương thích liên thông giữa hệ thống của nhiều cơ quan chính phủ. Ví dụ: Hệ thống của cơ quan y tế và tòa án có thể chia sẻ thông tin của hai cơ quan với nhau để phục vụ cho các mục tiêu lớn hơn của các chính sách an sinh xã hội.

· Cấp độ 3: Được bổ sung trên cấp độ 2, các qui trình và cấu trúc thống nhất và hợp lý hóa được sắp xếp để phát triển và quản lý các tác nghiệp tương thích liên thông trong chính phủ đối với bất kỳ lĩnh vực chính sách nào. Các hệ thống hiện có có thể sắp xếp và sử dụng tài nguyên chia sẻ và thực thi việc hợp nhất.


Lê Nguyên từ http://www.vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/06/3BA0FBDE/

Share/Save/Bookmark

No comments: