Monday, June 1, 2009

Mạng xã hội mở đường cho mô hình e-mail 2.0

Việc các bloggers hiện nay thích liên tục thay đổi blast, status (dòng cập nhật tin tức) biểu đạt cho người khác biết họ đang làm gì, vui hay buồn... mà không cần thiết gửi thư như trước.

Người dùng của các trang xã hội như Facebook, Yahoo 360 Plus... có thể liên tục thay đổi trạng thái bản thân trên blog như "Có ai nói chiện với tui không?", "Ăn sáng nào !!!", "Bận roài"... (Trước đây, họ phải chia sẽ bằng cách chat với bạn chat của họ), những nay blast là mục được thay đổi thường xuyên nhất trên blog.

David Sacks - nhà sáng lập mạng xã hội Yammer - cho biết "Tôi nghĩ, cập nhật status là tất cả những gì người ta muốn làm khi tham gia social network". Còn theo Paul Buchheit - trưởng nhóm phát triển Gmail - sở thích này của các bloggers đã tạo nên một hình thức liên lạc mới, đơn giản hơn và thay đổi theo thời gian thực. Ngoài ra, các bạn có thể comment (bình luận) hay trao đổi tin nhắn (message) với nhau mà không cần biết địa chỉ e-mail của nhau.

Tuy nhiên, các mạng xã hội phải giải quyết được vấn đề tương thích để đạt chuẩn e-mail 2.0. Người sử dụng tài khoản Hotmail hoàn toàn có thể gửi thư sang Yahoo! Mail hay nhận thông điệp từ Gmail, trong khi Yahoo! 360 không thể tương tác với người dùng ở MySpace, Facebook...

Một số giao thức chuẩn đang được phát triển nhưng còn tùy vào các mạng xã hội có chấp nhận chia sẻ dữ liệu với mạng khác hay không. Twitter đã đạt được nhiều thành công khi cho phép khai thác dữ liệu của họ. Nhờ đó, thành viên của dịch vụ tiểu blog này có thể cập nhật status cho Facebook, nhưng chưa thể thực hiện chiều ngược lại. Buchheit chia sẽ "Chúng ta cần có những hệ thống mở hơn, trong đó mọi thứ phải được liên kết với nhau."

Share/Save/Bookmark

No comments: