Thursday, June 18, 2009

Đập hộp và đánh giá iPhone 3G S

Kể từ phiên bản đầu tiên, cơn sốt iPhone dường như chưa hề giảm đi. Tuy nhiên, chiếc điện thoại thế hệ ba được trang bị những tính năng đáng chú ý nhưng chưa đủ để người hâm mộ thực sự hưng phấn.

Với những ai chưa có iPhone hoặc đang dùng thiết bị đời đầu thì đây là thời điểm thích hợp để sắm máy này. Nhưng nếu đang sở hữu iPhone 3G thì những cải tiến trong iPhone 3G S không nhiều để họ phải "lên đời" điện thoại bởi họ có thể cài hệ điều hành OS 3.0 để dùng các tính năng như nhắn tin đa phương tiện, copy/paste dữ liệu...

iPhone 3G S trông không khác gì bản trước cả về thiết kế, giao diện menu lẫn kích thước dù có nặng hơn một chút. Camera được nâng lên 3 megapixel và bổ sung khả năng lấy nét, biên tập ảnh, zoom số, cân bằng trắng... Đây cũng là phiên bản iPhone đầu tiên hỗ trợ quay video với công cụ chỉnh sửa thú vị và dễ sử dụng.

Điều khiển bằng giọng nói (Voice Control) để quay số hoặc mở nhạc hoạt động tương đối chuẩn và thông minh, dù đôi khi vẫn nhầm lẫn, chẳng hạn giữa Siemens và Stephen. Chiếc la bàn số tương tác với Google Maps để chỉ hướng chính xác hơn.

iPhone 3G S sử dụng hệ điều hành OS 3.0 với hơn 100 tính năng mới (Apple vẫn chưa công bố danh sách cụ thể), nổi bật là cắt cắt dữ liệu, bàn phím nằm ngang, công cụ tìm kiếm thông tin trong máy Spotlight giúp tra cứu e-mail, lịch trình thuận tiện hơn.

Apple cũng giữ bí mật về bộ vi xử lý trong máy nhưng website của nhà cung cấp dịch vụ T-Mobile (Hà Lan) khẳng định 3G S dùng chip 600 MHz (như Palm Pre) và RAM 256 MB, trong khi đó iPhone 3G tích hợp chip 412 MHz và RAM 128 MB.

Thời lượng pin cũng dài hơn nhưng chất lượng cuộc gọi không thay đổi. Người sử dụng cũng vẫn tiếp tục chờ đợi thêm những cải tiến mới, đặc biệt là khả năng hoạt động đa nhiệm sau khi chứng kiến Palm Pre có thể mở hơn chục ứng dụng. Thứ hai, trình duyệt Safari cần hỗ trợ Flash để iPhone thực sự là một thiết bị Internet.

Nhìn chung, iPhone 3G S không tạo nên một bước tiến "vượt bậc" như iPhone 3G so với iPhone thế hệ đầu, nhưng vẫn được nhiều người dùng đánh giá cao.

Lê Nguyên theo http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/San-pham-moi/2009/06/3BA10448/

Share/Save/Bookmark

16 comments:

Phạm Long said...

Thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng nhạy, nhưng cầm nó nghịch một hồi cũng chán. Trong khi chức năng cơ bản của nó là nghe và gọi thì quá tệ. Gọi tới 1 thuê bao iPhone nói chuyên ngòai đường cứ như là cãi nhau. Với kiểu đam mê công nghệ như này không khéo vài bữa nữa các hãng như Canon, Nikon cũng nhảy vào lĩnh vực sản xuất điện thọai di động với tính năng chụp hình khủng...

Hoàng Hải said...

Thiết kế đã quá đẹp rồi, không thể đẹp hơn, và cũng không cần thiết phải thay đổi về kiểu dáng. Cho dù chưa nâng cấp, bản 3G, đã bỏ xa đối thủ, chứ đừng nói đến việc thêm khoảng 100 tính năng còn thiếu và nhân đôi tốc độ. Người ta thèm cái người ta thiếu. Và Apple thì biết rõ khách hàng của mình đang thiếu cái gì!

Thanh Hung Ly said...

Tôi thấy iPhone có nhiều thứ rất hay đáng tiếc là mạng ở VN vẫn có thể sử dụng được hết chức năng của nó => Phí.

Dương Quốc Bình said...

Mình hơi thất vọng về kiểu dáng của 3G S so với 3G. Trước khi có thông báo về sản phẩm mới của Apple, mình thật háo hức và mong từng ngày sản phẩm ra đời, nhưng mìng hơi thất vọng về kiểu dáng của 3G S vì nó không khác với 3G là mấy mặc dù tính năng được giới thiệu là có khá nhiều thay đổi so với 2G, 3G. Phải chăng Steve Job bị bệnh nặng nên Apple không có cuộc cách mạng nào chăng. Đây là ý kiến cá nhân của mình, hơi thất vọng khi mình là 1 fan đặc biệt hâm mộ những dòng sản phẩm của Apple (macbook pro, imac, iPhone, iPod, ...).

Bình said...

Chưa có đối thủ. Với design bây giờ là đẹp lắm rồi và chưa có ĐT nào thay thế được.

Trần Đức Minh said...

Lựa chọn 'táo' nào là đúng nhất bây giờ?

Bạn đang muốn mua iPhone mà chưa biết lựa chọn nên mua đời nào thích hợp nhất, vậy thì tôi có đôi lời khuyên cho bạn.

Nếu bạn đang dùng iPhone đời 1 hoặc đời 2 thì không cần phải bán nó đi để mua đời 3 ( iPhone 3G S ) làm gì, bởi vì thực ra apple đang tung ra thị trường "trái táo mới" này là để cạnh tranh với các mặt hàng khác chứ chưa phải là "bom tấn". Còn chắc chắn một thời gian không lâu nữa Apple sẽ "thả bom" với bất ngờ .

Còn nếu bạn chưa có iPhone thì mua iPhone 3G S là mới nhất ( tuỳ theo "túi tiền" của bạn). Thực ra trong lĩnh vực smartphone, Apple đã điều B52 2 lần thả bom nhưng vẫn chưa lỗi thời, đấy chính là điểm mạnh của "quả táo Mỹ". Nếu bạn có trong tay iPhone thì vẫn là "hoành tá tràng". iPhone 3G S tuy không nổi trội hơn nhiều với 3G nhưng vẫn là " anh cả " của smartphone. Hay nói cách khác iPhone 3GS chính là "trái táo xanh" của Steve Jobs, hãy chờ đợi một mùa táo khi thời khủng hoàng "nguội dần" (minhrus@gmail.com and tr_du_minh2004@yahoo.com)

Viet Son said...

Sao lại không khá hơn? Bạn nói là iPhone không có tinh sáng tạo nhưng thiết kế của iPhone có lẽ là một chuẩn mực cho đến thời điểm này, bạn thử xem lại các mẫu điện thoại màn hình cảm ứng của Samsung, LG, Nokia, BB... xem có thấy gì đó na ná iPhone không? Tôi khoái nhất ở iPhone là kho phần mềm ứng dụng. trò chơi... Và một điều dở nhất của iPhone là khi đã dùng nó rồi thì không muốn dùng những điện thoại khác nữa (đây là theo tôi).

Le Quang Long said...

Lần đầu tiên có người bảo Apple không sáng tạo. Thử nhìn lại xem, có điện thoại nào được như iPhone không? App Store, cảm ứng đa điểm, chẳng những mới mẻ mà còn tạo nên cuộc "cách mạng" nữa đấy. Đây toàn là những nâng cấp mà người dùng iphone đang cần, khi nào Apple ra một cái điện thoại gì khác mà vẫn "y chang" cái iphone thì mới có thể bảo rằng Apple "cạn nguồn sáng tạo", thiệt là ....!

Hoang Khanh Duong said...

Không khá hơn. iPhone mãi mãi cũng chỉ thế thôi. Chẳng có thêm cái gì mới mẻ. Từ đời 1 tới đời 3 vẫn chung một design. Không có tính sáng tạo.

Đăng Khoa said...

PDA à? Sai lầm. iPhone khẳng định 100% không hòan tòan là PDA. iPhone chỉ đc 50% là PDA, dạo này thì nhờ 1 số chương trình ứng dụng mới lên đc 75% là PDA, nói về PDA thật thì phải nói về Palm và O2. 3G S phục vụ cho việc xài iPhone với tốc độ nhanh hơn Ram 256Mb so với 128Mb của đời 1 và 2. Xử lý 766Mhz nhanh hơn so với 477Mhz. Nếu ai đã xài iPhone và biết rằng Ram chỉ có 60~ 80 Mb trống để chạy trương trình, tùy theo nếu ai xài 3G thì xuống thấp hơn hay là xài theme thì còn thấp hơn nữa. Và game của iPhone thì từ game nhẹ nhất thì cũng xài gần 40 Mb(RAM) và nặng nhất như Assasin Creed, Need For Speed Undercover, xài từ 40 đến 60 Mb. Khi đang chơi 1 số người bị văng game vì máy chạy không nổi. 3G S được sinh ra vì điều này, 3G S nếu nói có thể so sánh ngang PSP. Còn thắc mắc tại sao iPhone hok thay đổi nhiều, lý do đơn giản, iPhone là touch phone(cảm ứng), được sinh ra cùng với cảm ứng đa điểm( 6 điểm cùng lúc) thì việc thay đổi thì rất khó, ví dụ đưa bàn phím qwerty ra thì sẽ làm iPhone rất dày, hay trackball thì sẽ gắn ở đâu, khi các thiết bị trog iPhone được gắn khít nhau và chọn lọc để giảm giá thành để đưa vào bán. Nếu có nói thay đổi kích cỡ thì chắc phải đợi iPhone Nano( suy nghĩ cá nhân) nhỏ hơn iPhone, màn hình nhỏ hơn nhưg không thay đổi gì cả, vì iPhone vẫn như vậy, điều duy nhất thay đổi là vỏ ngòai.

Thang said...

Quá dở cho công việc. Thiên về giải trí. Công việc thì không ổn tẹo nào.

Tuan Nguyen said...

iPhone là hết chỗ chê rồi. Tôi dám cá với các bạn, bạn nào đã xài iPhone rồi thi sẽ kg bao giờ muốn xài các điện thoại khác vi iPhone mẫu mã đã như vậy và sẽ không đổi mẫu mã đâu, nhưng mình cho các bạn biết tháng 12 tới này iPhone sẽ trình làng một mẫu nữa là iPhone 4G chứ không còn 3G nữa và thật sự iPhone chưa co đối thủ.

Nguyễn Viết Dũng said...

Apple luôn tôn trọng giá trị:

- Có bạn bảo là từ đời 1 đến bây giờ iphone không có gì thay đổi, là tẻ nhạt, là thiếu sáng tạo?

- Tôi nghĩ bạn thích xài đồ Trung Quốc thì phải. có lẽ bạn chưa bao giờ có cơ hội được cầm một chiếc iphone.

- Bạn thử nghĩ xem, nếu bạn mua một chiếc máy khoảng 10 triệu. được 1 tháng sau máy của bạn chỉ còn 5 triệu. rồi cái máy bạn cẩm chẳng ai để ý đến vì có quá nhiều mẫu khác mới ra.

- Đẳng cấp hay không ở chỗ phải biết tôn trọng giá trị truyền thống chứ không phải chỉ biết chạy theo lợi nhuận. Giống như các hãng xe cũng vậy, BMW, MEC, PORSCHE, ROLLS-ROYCE, BENTLEY, AUDI, ASTON-MASTIN. thử so với toyota, honda, thì biết ngay.

Tung said...

Trên cả tuyệt vời. Chiếc điện thoại trên cả tuyệt vời, tôi dùng chiếc đời cũ thấy rất bền và tiện lợi lướt web thì không gì sánh được.

Trần Đức Minh said...

iPhone là "chướng ngại vật" trước các smartphone khác. Tôi thấy bộ não làm việc của Apple là rất ổn, dù sao chúng ta cũng chúc mừng họ vì nếu nhìn sâu hơn về điện tử, Apple luôn đưa ra thị trường những sản phẩm "tương lai". Cả về hình giáng lẫn phần mềm. Khoa học của Mỹ đang tiến xa so với nhiều nước và chúng ta sẽ còn rất bất ngờ với những gì sắp tới, những gì mà họ sẽ cho chúng ta "mắt thấy tai nghe". iPhone 3GS được Steve Jobs tung ra đúng thời, hay nói cách khác là "vũ khí hạng nặng" của Apple để dành chiến thắng trên thị trường smartphone trong thời khủng hoảng này. Tất nhiên iPhone 3GS vẫn là "trái táo xanh" chứ chưa phải là "bom tấn" mà nhiều người hứa hẹn. Theo tôi đoán, cũng như những đời đầu, "đời 4" sẽ có 32 GB và 64 GB hỗ trợ camera 3.5 và sẽ không có camera phụ ( ở mặt trước ) như nhiều bạn tưởng tượng,hình dáng sẽ đẹp hơn những iPhone trước (cái khó của Apple là nằm ở chỗ đấy nên iPhone 3GS vẫn giữ nguyên hình dáng là vì vậy). Giá của iPhone "đời 4" sẽ cao hơn so với các iPhone trước đây và sẽ có mặt nhanh nhất vào cuối năm nay (2009), chậm nhất là giữa năm sau (2010) bởi vậy thời điểm này sẽ không thích hợp cho họ "thả bom". Các fan iPhone hãy cố gắng chờ đợi một mùa táo khi khủng hoảng nguội dần ( minhrus@gmail.com ).

Vũ Long said...

iPhone dã có mặt ở Việt Nam chưa vậy? Giá khoảng bao nhiêu thế?