Saturday, May 30, 2009

Yahoo 360 đóng cửa chính thức vào 13/07/2009

Cuối cùng, sau những tuyên bố không rõ ràng, những tin đồn làm "đau tim" cộng đồng blogger, cuộc phiêu lưu của mạng xã hội phổ biến nhất VN cũng được ấn định ngày kết thúc trong sự tiếc nuối.

"Thế là bạn 360 viết thư chia tay mình rồi, huhu" - status ngắn gọn của blogger Hà Kin cũng là tâm trạng chung của hơn 2/3 trong số 4.500 người tham gia khảo sát ngày 29/5 của VnExpress.net. "Ban đầu lập blog chỉ để lưu lại những bước phát triển của con. Nhưng qua thời gian thì càng ngày càng yêu cộng đồng này, thấy được học hỏi, chia sẻ và đồng cảm. Yahoo 360 ngừng hoạt động, mình sẽ vẫn viết nhật ký cho con trên một trang web khác, nhưng tiếc lắm cái 'xóm nhà lá online' đông vui và đầy kỷ niệm này", người mẹ trẻ Thái Phương Thư (TP HCM) tâm sự dù đã chuẩn bị tinh thần cho "cuộc chia ly" trước cả một năm.


Chỉ 16% cảm thấy bình thường và 17% khác cho rằng 360 đáng ra nên đóng cửa sớm hơn. Đóng cửa để chấm dứt hẳn tình trạng "bỏ thì thương, vương thì tội" với những ngày tháng blog "tủi cực" và để thành viên sớm có lựa chọn mới cho riêng mình (theo khảo sát giữa tháng 4/2009 của VnExpress.net, chỉ có 3% người dùng chuyển sang mạng trong nước, 18% chọn dịch vụ nước ngoài, còn lại vẫn 'bám trụ' với 360 hoặc quyết định không blog nữa). E-mail chia tay và đồng hồ đếm ngược ngày khai tử Yahoo 360.

Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 3/2005, Yahoo 360 mang đến một khái niệm mới mẻ: blog (trang web cá nhân). Dù là những câu nói "nhảm nhí" hay các bài phân tích sâu sắc, đó cũng là nơi để người dùng tự do chia sẻ những gì họ thích, là "ngôi nhà" để bạn bè, người thân thường xuyên ghé thăm, trò chuyện và cập nhật tin tức. Từ thế hệ "hot blogger" đầu tiên với Nam Versace, Thao Dom, Dementor, Andre, Joe (người Canada)… nổi danh nhờ lối viết lôi cuốn; những mảnh đời cảm động của Trần Tuyên qua Nhật ký ung thư, của hội Hoa hướng dương với thành viên là những người phụ nữ bị nhiễm HIV từ chồng; cho đến cuộc đua pageview nhằm đạt mục tiêu 6-7 con số sau này hình thành nên thế hệ "hot blogger' mới có lượng truy cập cao vì đăng các thông tin giật gân… khiến nhiều người người đồng nghĩa khái niệm blog nói chung với Yahoo 360.

Yahoo 360 còn trở thành nơi buôn chuyện của giới trẻ, nơi chia sẻ các trải nghiệm cuộc đời của người già, nơi các ngôi sao cập nhật thông tin cho người hâm mộ, nơi những ông bố bà mẹ trẻ viết nhật ký cho con hay là bệ phóng của không ít người mẫu tuổi teen - những người được mệnh danh "hot girl", "hot boy" chỉ nhờ một vài bộ ảnh xinh xắn đăng trên web cá nhân.

Vẫn biết cái gì rồi cũng phải kết thúc, nhưng việc Yahoo bất ngờ tuyên bố ngừng hỗ trợ 360 vào đúng lúc nó đang "làm mưa làm gió" trong lĩnh vực mạng xã hội ở Việt Nam (cuối 2007) với lý do "dịch vụ không thành công trên thế giới và Yahoo sẽ xây dựng một nền tảng khác" khiến nhiều người hụt hẫng, thậm chí tức giận nghĩ rằng hãng này "đem con bỏ chợ".

Hơn một năm qua, cộng đồng 360 vẫn giữ tài khoản của mình dù nó như căn nhà xập xệ trước cơn bão, lúc dột chỗ này, lúc thủng chỗ khác, năm lần bảy lượt họ "sơ tán" sang các mạng khác rồi lại quay về với niềm hy vọng Yahoo sẽ ưu ái duy trì dịch vụ cho riêng người Việt Nam. Nhưng thay vào đó lại là hệ thống 360 plus với một số cải tiến mới nhưng cũng thiếu hụt nhiều tính năng quan trọng, như không có trang Home (đăng các cập nhật mới của bạn bè) khiến có blogger đã ví "dùng plus như người mắt kém đi trong đêm tối mà không có đèn pin".

Dù vậy, cái cũ mất đi, cái mới sẽ ra đời. Cách đây 5 năm khi các diễn đàn (forum) còn phổ biến, ít có ai nghĩ blog lại thịnh hành như ngày nay. Sự ra đi của 360 chắc chắn không làm cho cộng đồng Internet trở nên u ám mà sẽ tạo cơ hội cho những xu hướng, trào lưu mới chinh phục người dùng. Trào lưu đó là gì? Câu trả lời sẽ có sau ngày 13/7.

Lê Nguyên từ http://www.vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/05/3BA0F937/

Yahoo!360 thông báo ngưng cung cấp dịch vụ tại đây.

Share/Save/Bookmark

No comments: