Friday, May 29, 2009

Windows Vista có quá nhiều hạn chế

Tôi mua được 1 đĩa CD Windows Vista Home. Tôi đã cài và thấy nó hoạt động khá tốt, nhanh đẹp nhưng sau vài ngày tôi đã quyết định gỡ nó ra khỏi máy tính của mình và tiếp tục sử dụng Windows XP. Dưới đây là một vài lí do tôi quyết định gỡ bỏ.

Tôi là một độc giả thích công nghệ thông tin. Mới đầu tôi thích Windows Vista vì tôi thấy nó có giao diện khá đẹp, hơn nữa khởi động nhanh. Tôi từng mua 1 đĩa DVD Windows Vista (bản đầy đủ) nhưng do ổ đọc nhà tôi là CD nên tôi không thể cài nó được. Do đó tôi không biết được Windows Vista có thực sự tốt hơn XP không. Sau này, tôi mua được 1 đĩa CD Vista Home. Tôi đã cài và thấy nó hoạt động khá tốt, nhanh đẹp nhưng sau vài ngày tôi đã quyết định gỡ nó ra khỏi máy tính của mình và tiếp tục sử dụng Windows XP. Dưới đây là một vài lí do tôi quyết định gỡ bỏ.

Không thể chạy những chương trình tiện ích cần thiết như: Virtual Drive 7.0 (và cả 8.0), ErrorDoctor 2008 hoạt động không hiệu quả lắm cho thấy máy có nhiều lỗi dù nó là chương trình đầu tiên được cài đặt sau Vista và máy tính được scan virus bằng KAV trước khi cài Windows Vista, KAV khởi động chậm hơn so với trên Windows XP, không chạy được chương trình Video Total Convert 3.0.

Việc cài đặt kết nối mạng khá rắc rối, tôi đã cài xong kết nối được nhưng lần sau vào lại phải thiết đặt lại dù máy nhà tôi không có chương trình đóng băng hệ thống. Khi vào Web thì thường đòi cài Flash Adobe dù đã cài rồi vẫn đòi.

Xem video clip không được đẹp dù trước đó tôi đã cài đầy đủ những chương trình điều khiển như Realtek (dành cho Audio) REALTEK GbE & FE Ethernet PCI NIC Driver (cho mạng Lan), chương trình card đồ họa bản mới nhất download từ driveragent.comChipset_INF 1.1.. Video khi xem hay có các mảng ô vuông nhòe màu đỏ trong nét, cùng là video đó nhưng khi xem bằng Windows Media Player 9 trên Windows XP thì nét hơn và không có mảng màu đỏ như vậy xuất hiện.

Khi chạy nhiều cửa sổ cùng một lúc, kết nối với những thiết bị tháo rời có tốc độ hơi thấp thì máy chạy chậm hẳn đi một lúc. Cũng trường hợp đó khi chạy trên XP thì máy nhà tôi không có vấn đề gì cả.

Windows Vista chạy chậm trên máy của tôi nhưng không thể đổi lỗi cho máy tình vì nó là máy mới với bộ xử lí Pentium IV 3.0 3.0 Dual Core, Ram 1 GB, ổ cứng 80 GB, trên ổ C còn trống hơn 50% bộ nhớ và Ram chưa lúc nào được sử dụng tới 40%. Tôi không cho lỗi là do chương trình điều khiển không tương thích vì khi cài đặt không thấy báo lỗi hơn nữa tôi cũng cài đủ các Driver rồi.


Tạ Quý Phi từ http://www.vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/2008/08/3BA0512A/

Share/Save/Bookmark

No comments: