Tuesday, May 26, 2009

Thẻ điện thoại Internet VietVoice và RingVoiz bị yêu cầu thu hồi

Dịch vụ phone-to-phone chiều về Việt Nam bằng thẻ gọi điện thoại Internet VietVoice và RingVoiz vừa bị Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM yêu cầu ngưng cung cấp.

Sau khi kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong việc cung cấp dịch vụ điện thoại Internet tại công ty Một Kết Nối OCI, thanh tra Sở thông tin truyền thông TP.HCM kết luận OCI đã cung cấp dịch vụ phone-to-phone chiều về Việt Nam trái phép, theo đó đây là loại dịch vụ điện thoại mới chưa được Bộ thông tin truyền thông cho phép cung cấp.

Theo thanh tra Sở thông tin truyền thông, công ty OCI đã tự lấp đặt thiết bị Billing module (tính cước) đặt tại Việt Nam để kiểm tra điều kiện và yêu cầu cuộc gọi từ các nước Mỹ, Canada và Australia, sau khi cuộc gọi kết nối đến Voice Access Gateway (cổng truy nhập thoại của Công ty One Connection Internet Pte (OCP) đặt tại Singapore) để kiểm tra. Sau khi kiểm tra tính hợp lệ của tài khoản thẻ điện thoại Internet VietVoiceRing-Voiz, cuộc gọi sẽ được chuyển hướng đến Routing Module (thiết bị định tuyến) tại Việt Nam và chuyển cuộc gọi về hệ thống của OCP.

Sở thông tin truyền thông đã có công văn yêu cầu OCI phải ngừng ngay mọi hoạt động cung cấp dịch vụ phone-to-phone chiều về Việt Nam, đồng thời thu hồi lại toàn bộ thẻ điện thoại Internet VietVoiceRing-Voiz và tháo gỡ những thông tin liên quan về dịch vụ này được đăng trên các trang web.

Tuy nhiên, Một Kết nối OCI đã gửi văn bản giải trình đến Sở thông tin truyền thông TP.HCM khẳng định công ty OCI không sai trong việc kinh doanh gói dịch vụ phone-to-phone này. Trong văn bản, công ty Một Kết Nối OCI giải thích dịch vụ phone-to-phone cung cấp cho khách hàng cuộc gọi đi các hướng (trong đó có hướng gọi về Việt Nam), được thực hiện trên cơ sở originating(cuộc gọi khởi phát) và terminating (kết cuối) giữa bất kỳ máy điện thoại nào nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam. OCI khẳng định Sở thông tin truyền thông TP.HCM không có thẩm quyền cấm OCI phân phối dịch vụ trên.

OCI cũng cho biết hệ thống điện thoại Internet của OCI không thực hiện qua kết nối trực tiếp vào mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN) của Việt Nam mà kết nối gián tiếp qua công ty One Connection Internet Pte Ltd (OCP) tại Singapore. OCP được thành lập, hoạt động theo pháp luật Singapore và là chủ thể pháp lý độc lập đối với OCI.

Dịch vụ phone-to-phone chiều về VN chỉ mới được triển khai từ tháng 12 năm 2008. Bà Lê Thị Thu - giám đốc chiến lược của OCI - cho biết sẽ khiếu nại lên các cấp để giành quyền lợi về cho mình, vì theo kế hoạch đây là lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn trong tương tai của OCI.

"Thông tư số 05/2008/TT-BTTTT ngày 12/11 của Bộ TT-TT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet đối với dịch vụ Internet, quy định: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet khi cung cấp dịch vụ điện thoại Internet chỉ được phép cung cấp các dịch vụ điện thoại loại hình PC to PC trong nước và quốc tế, PC to Phone chiều đi quốc tế."

Share/Save/Bookmark

No comments: