Monday, May 25, 2009

Bí quyết thành công của 3G

Thiết bị đầu cuối quá đắt là rào cản cho sự phát triển của 3G, nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam có thể chọn giải pháp trợ giá sản phẩm, tức là khách hàng phải chấp nhận ký hợp đồng sử dụng trong một đến hai năm.

Karine Dussert-Sarthe, Giám đốc marketing di động thuộc Tập đoàn viễn thông Pháp Orange France Telecom (OFT hiện có khoảng 29,000,000 thuê bao 3G tại 9 quốc gia trên thế giới) nói: "Nhờ mô hình ký hợp đồng thuê bao trong một năm với OFT, người dùng phải bỏ ra số tiền rất nhỏ để mua điện thoại, thậm chí bằng 0 và mức chi phí trung bình hàng tháng cũng chỉ chiếm 0,5-1% thu nhập".

Theo đại diện OFT, các mạng viễn thông Việt Nam nên có kế hoạch trợ giá khách hàng chuyển từ 2G lên 3G. Trong khi đó, bốn nhà cung cấp lớn trong nước được cấp phép triển khai 3G lại khá kín tiếng trong định hướng kinh doanh công nghệ di động băng thông rộng. Một đại diện khẳng định hạ giá máy đầu cuối sẽ là một chính sách ưu tiên để mở rộng thị phần bởi 3G sẽ khó thành công nếu giá quá cao.

Dussert-Sarthe cũng chia sẻ công thức triển khai 3G hiệu quả. Làm hài lòng khách hàng ngay từ khi họ tiếp xúc với 3G lần đầu là điều rất quan trọng. Khảo sát của OFT cho thấy có tới 70% khách hàng sau khi dùng thử 3G lần đầu không thấy trở lại nếu họ cảm thấy không hài lòng.

3G đã xuất hiện ở nhiều nước với vô số nội dung hấp dẫn, nhưng nhà cung cấp phãi xác định loại hình dịch vụ nào phù hợp với thị phần trong nước và nên tập trung ở những khu vực đông người thay vì triển khai mọi nơi.

Nhìn chung, người sử dụng thường không chú ý đến công nghệ mà chỉ quan tâm liệu tiện ích đó có hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của họ hay không, vì thế không cần thiết phãi làm rối khách hàng như nhắc quá nhiều đến công nghệ 3G.

Ngoài ra, cổng dịch vụ cũng cần được xây dựng phù hợp với ba nhóm khách hàng: người có nhu cầu khiêm tốn, khách hàng đại chúng và khách hàng cao cấp. Đảm bảo rằng ai cũng có cơ hội tiếp cận 3G qua các gói dịch vụ linh hoạt như kết nối không giới hạn trong một tháng.

một số cách thức ttriển khai 3G trên thế giới muốn chia sẽ cùng bạn.

Share/Save/Bookmark

No comments: