Monday, May 25, 2009

Cách thức triển khai 3G trên thế giới

Công nghệ di động thế hệ ba đã có mặt trên thế giới từ năm đến sáu năm trước và việc rút kinh nghiệm từ những thất bại của các nước đi trước sẽ giúp Việt Nam triển khai dịch vụ đúng hướng và hạn chế được sự đầu tư lãng phí.

Việt Nam là quốc gia bắt đầu ứng dụng 3G, nhờ đó có nhiều lợi thế hơn, công nghệ cũng không còn quá mới mẻ và giá thiết bị cũng "dễ chịu hơn".

Marko Lius, Giám đốc chiến lược của Nokia Siemens Networks khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết một số nhà cung cấp đã thành công chỉ bằng việc dùng cụm từ "băng thông rộng di động" thay cho 3G có phần xa lạ. Bởi dù không phải người sử dụng bình dân nào cũng hiểu 3G là gì và nó có điểm gì khác so với 2G.

Chiến thuật đơn giản: Đưa "băng thông rộng di động" đến nơi chưa có "băng thông rộng cố định". Telefonica Móviles Chile đã bắt đầu thiết lập mạng 3,5G từ tháng 03 năm 2008 và nhận thấy hầu hết lưu lượng xuất phát từ những khu vực ít đường truyền "băng thông rộng cố định", và doanh thu bình quân đầu người của Telefonica Móviles Chile tăng 117% so với năm 2007.

Khác biệt cơ bản giữa "băng rộng cố định" và "băng rộng không dây" là kết nối cố định chủ yếu phục vụ doanh nghiệp và các hộ gia đình trong khi di động mang tính cá nhân. Nói cách khác, một hộ có thể dùng chung một đường dây ADSL nhưng mỗi thành viên lại có tài khoản thuê bao di động riêng.

Marko Lius cho biết các nhà cung cấp nên tập trung vào ứng dụng căn bản trước. Khảo sát của Nokia Siemens Networks năm 2008 cho thấy mọi người chủ yếu dùng 3G để lướt web và nhận gửi Email hơn là chơi game hay tải files.

Một nghiên cứu cuối năm 2008 của VnExpress, có tới gần 50% người sử dụng bình chọn việc 3G để nói chuyện video thay cho download files, nhạc, phim... Nokia Siemens Networks vừa giới thiệu tại Việt Nam trạm gốc Flexi hỗ trợ công nghệ vô tuyến tiên tiến như GSM, WCDMA/HSPA, WiMAXLTE. Flexi có kích cỡ nhỏ gọn, tiết kiệm điện trạm lên tới 70% so với các dòng sản phẩm khác, vì thế nó được công nhận là công nghệ mạng di động tiên tiến nhất thế giới tại Giải thưởng di động toàn cầu GSMA thường niên năm 2009 ở Tây Ban Nha hồi tháng 2.

Share/Save/Bookmark

No comments: