Wednesday, September 2, 2009

Siết chặt quản lý tên miền quốc tế tại Việt Nam

Khác với tên miền .vn được bảo vệ bởi luật pháp Việt Nam, những domain quốc tế như .com. .net có lợi thế về thủ tục, chi phí thấp nhưng phải đối mặt với nguy cơ thường trực về bảo mật và có thể rơi vào tay chủ thể khác...

Tháng 09/2006, website thương mại điện tử Chodientu.com đã bị cướp tên miền và thay đổi giao diện trang chủ. Cuối 2008, khi truy cập vào diễn đàn tin học ddth.com, người xem chỉ thấy bài thơ tếu về vợ.

Trước đó, tháng 7/2008, một loạt tên miền quan trọng của PAVietnam - nhà cung cấp dịch vụ hosting lớn nhất VN - bị chiếm quyền điều khiển khiến nhiều website tê liệt. Mới đây, công cụ tìm kiếm tiếng Việt socbay.com cũng bị hack vào tháng 06/2009 và dù đã chuyển sang domain dự phòng socbay.vn, nhiều người vẫn không thể truy cập dịch vụ do các hệ thống DNS chưa đồng bộ.

Ngoài ra, không ít website trở thành công cụ truyền bá thông tin phản động, chống phá nhà nước, nội dung xấu làm ảnh hưởng tới trật tự, an ninh xã hội. Cuối 2008, trang web sex lớn nhất Việt Nam mocxi đã bị đánh sập. 11 quản trị viên bị bắt giữ và đây là lần đầu tiên, cảnh sát khởi tố nhóm người liên quan đến truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy qua website.


Theo Thông tư 09/2008/TT-BTTTT, những tổ chức, cá nhân hoạt động hợp pháp tại Việt Nam sử dụng tên miền quốc tế để thiết lập trang thông tin điện tử phải báo cáo cho Bộ Thông tin và Truyền thông tại trang thongbaotenmien.vn. Tuy nhiên, thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC cho thấy, số lượng domain do nhà đăng ký tên miền quốc tế báo cáo đến hết quý II/2009 mới là 18.000 (chiếm 28% thực tế). Còn số domain do chủ thể tự thông báo trên thongbaotenmien.vn cũng chỉ xấp xỉ 9.000, tức khoảng 15% tổng tên miền quốc tế được đăng ký sử dụng.

Trước tình hình này, sáng 27/8, VNNIC (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức cuộc họp với các nhà đăng ký tên miền quốc tế để bàn về các biện pháp quản lý các domain này. Theo đó, nhà đăng ký sẽ phải kiểm soát và duy trì việc báo cáo định kỳ danh sách khách hàng Việt Nam mua tên miền quốc tế của mình qua môi trường mạng về Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định, cũng như hướng dẫn, phổ biến cho các chủ thể thực hiện nghĩa vụ thông báo hoạt động qua website với Bộ TT&TT.

Qua báo cáo tại hội nghị, hầu hết các đơn vị cung cấp dịch vụ đều đã nắm đầy đủ cơ sở dữ liệu về khách hàng. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đăng ký hoàn tất nhiệm vụ báo cáo theo quy định.

Share/Save/Bookmark

3 comments:

Huy said...

Một số vấn đề không phù hợp.

1. Hiện tại chưa có nhà đăng ký tên miền quốc tế nào tại Việt Nam, chỉ có nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền trung gian tại Việt Nam mà thôi.

2. Tên miền quốc tế (.com, .net...) không thuộc quản lý hay chịu sự điều khiển của VNNIC mà đó là công việc của ICANN.

3. Trừ khi có vấn đề liên quan tới pháp lý về tên miền thì thông tin tên miền mới được nhà đăng ký tên miền quốc tế cung cấp vì: - Thông tin cá nhân là một vấn đề được bảo vệ tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ nơi ICANN làm việc! -Dịch vụ đặt thông tin tên miền ở chế độ riêng tư (hợp pháp) sẽ bị phá vỡ tại Việt Nam, bản thân các công ty đăng ký tên miền trung gian cũng không được phép công bố thông tin tên miền khách hàng đăng ký khi đồng ý làm trung gian! Hy vọng VNNIC có những chính sách phù hợp để internet có điều kiện phát triển.

Thanh said...

"cá nhân hoạt động hợp pháp tại Việt Nam sử dụng tên miền quốc tế để thiết lập trang thông tin điện tử phải báo cáo cho Bộ Thông tin và Truyền thông tại trang thongbaotenmien.vn" nếu báo cho họ liệu domain của chúng ta có bảo đảm an toàn không

Anonymous said...

Tôi nghĩ các qui định tràng buộc sẽ gậy khó khăn cho các nhà đăng ký. Khi đó cá nhân sẽ tự đăng ký Online trên các nhà đăng ký nước ngoài thông qua các thẻ visa...