Monday, August 24, 2009

Chơi mà học bằng phần mềm cho trẻ em

Nhiều chương trình cả tiếng Anh lẫn Việt, có cả âm thanh, trò chơi giải trí..., đang hấp dẫn trẻ em Việt Nam và cả các bậc phụ huynh.
> "Quả táo mầu nhiệm" giúp trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ.


Từ ngày sử dụng phần mềm, thấy cháu nhà mình... bi bô tiếng Việt nhiều hơn”, chị Linh ở quận 5, TP HCM, cho biết về việc sử dụng phần mềm học tiếng Việt của cô con gái. Năm nay, "công chúa" nhà chị vào lớp một. Khi năm học mới chưa bắt đầu, chị đã ra sức “luyện” tiếng Việt cho con. Theo sự giới thiệu của một người bạn, chị cho cô con gái học tiếng Việt bằng phần mềm.

Hai vợ chồng chị đều là nhân viên văn phòng. Ít có thời gian kèm cặp con, anh chị cho rằng dùng phần mềm này mình sẽ giáo dục cháu tốt hơn. Mặt khác theo chị Linh, đây cũng là cách để con chị tự học và giúp bé bắt đầu làm quen với máy vi tính. Với việc sử dụng phần mềm giáo dục, chị Linh cho biết chị muốn cho con một phương pháp trình bày khoa học. “Mình muốn đó phải là một phần mềm có tính trực quan và sinh động để sau những bước đầu kèm cập, cháu có thể tự thao tác”, chị Linh chia sẻ.

Chị Thủy ở quận 7 đã đầu tư vốn tiếng Anh cho cậu con trai từ sớm. Bé Bá Duy, con chị, ngay từ năm lớp ba đã được mẹ cho học tiếng Anh trên đĩa. Nhưng theo chị, việc học từ năm lớp ba với cháu đã là chậm...

Năm nay lên lớp Năm, bé Bá Duy vẫn đang dùng phần mềm English Kiddies. Mới ngày nào còn bỡ ngỡ, giờ cu cậu đã tự mình “mò mẫm” trên máy tính. “Bên cạnh các bài học, phần mềm này vừa có phim hoạt hình lại các trò chơi. Vừa học lại được giải trí nên cháu rất thích”, bé Bá Duy nói.


Sinh động và trực quan, nhiều phần mềm giáo dục đang thu hút sự quan tâm của các bé. Photo: Như Quỳnh.

Với chị Thủy, điều chị cảm thấy hài lòng nhất ở phần mềm tiếng Anh này là tính sư phạm của nó. “Phần mềm này cung cấp khá đầy đủ những bài học văn phạm. Việc học từ vựng cũng như làm bài tập theo dạng trò chơi rất sinh động. Do đó cháu nhà mình rất hứng thú với bài học”, chị Thủy tâm sự thêm.

Hiện nay, cùng với công việc của mình, việc học tập của con cái luôn được các vị phụ huynh quan tâm hàng đầu, bởi tri thức là vốn tài sản quý mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng muốn dành cho con cái mình. Bên cạnh học thầy cô giáo và sách vở, học qua phần mềm giáo dục đang thu hút sự quan tâm của không ít phụ huynh.

Theo bà Bùi Hương Giang, Trưởng phòng kinh doanh công ty công nghệ Tin học Nhà trường - School@net, với sự phát triển của những ứng dụng tin học, việc sử dụng các phần mềm giáo dục trong học tập là một xu hướng mới. Chúng giúp các bé nâng cao kiến thức, say mê học tập nên được phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Cũng theo bà Hương Giang, nhiều lợi ích đã được kết hợp lại trong các phần mềm giáo dục này. Đó là sự hỗ trợ thêm những lợi ích mà các công cụ truyền thống không có được như video, nghe nhạc... Như thế trong quá trình làm bài tập, các bé sẽ có sự tương tác qua lại.

Theo nhiều chuyên gia phần mềm, để có thể thu hút được các “thượng đế nhỏ”, việc viết phần mềm giáo dục cũng không phải đơn giản. Anh Trần Quí Thịnh, Trưởng nhóm phát triển phần mềm sinh viên học sinh (SSDG), cho biết: “Để thu hút trẻ em, các phần mềm giáo dục phải thể hiện rõ nét tính nhí nhảnh, vui tươi và sinh động”.

Còn theo anh Chu Đức Nam, nhân viên hỗ trợ khách hàng của School@net, phần mềm giáo dục phải phát huy hết các giác quan của bé. “Viết phần mềm cho trẻ em tưởng đơn giản nhưng thật sự là khó. Nó cần có sự am hiểu và nghiên cứu sâu về tâm lý trẻ em”, anh Nam cho biết thêm.


Giao diện thân thiện của một phần mềm dành cho trẻ. Ảnh chụp màn hình

Ghi nhận của VnExpress.net, các phần mềm giáo dục hiện nay hỗ trợ khá nhiều kênh hình ảnh, âm thanh trực quan, sinh động. Nhiều phụ huynh cho biết, con của họ cảm thấy thoải mái với việc học theo cách “học mà chơi, chơi mà học” này.

Bên cạnh các phần mềm khác, phần mềm giáo dục dành cho trẻ em đang có nhiều tiềm năng để phát triển. Do đó nhiều công ty tin học đã không quên “mảnh đất màu mỡ” này. Và nhu cầu của phụ huynh được đặc biệt quan tâm. Hiện tại, thị trường ứng dụng cho trẻ em chủ yếu vẫn thuộc về các công ty trong nước như Công ty công nghệ tin học nhà trường - School@net, Nhóm phát triển phần mềm sinh viên học sinh - SSDG,...

Trên thị trường hiện nay, đa số các phần mềm giáo dục trẻ em chạy trên đĩa CD. Giá thông thường dưới 100.000 đồng. Theo một chuyên gia tâm lý giáo dục, cha mẹ nên sử dụng các đĩa CD có bản quyền để trẻ được sử dụng phần mềm có chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt nhất.

Mặt khác, để sử dụng hiệu quả thể loại phần mềm này, phụ huynh có thể kết hợp với các công cụ truyền thống khác. Còn thời lượng để bé học phù hợp là khoảng 45 phút một buổi, một tuần khoảng 2-3 buổi học. Như vậy, bé dần dần làm quen với nhiều bài học từ dễ đến khó cũng như sẽ duy trì được sự thích thú ở bé.

Share/Save/Bookmark

1 comment:

Trần Cao Nguyên said...

Tôi đã nghe nói về phần mềm này cũng như tác dụng của hình thức này, tôi đang cần cho con gái tập học vậy mua phần mềm này ở đâu vậy?