Saturday, July 4, 2009

Sự phát triển Silicon Valley qua Bảo tàng lịch sử máy tính

Bảo tàng Computer History Museum tại Mountain View, California (Mỹ) là thiên đường của người ham mê công nghệ, nơi họ có thể ngắm máy Mac cổ, IBM PC... và nghe về sự ra đời của các công ty tiên phong tại thung lũng Silicon.


Tháng 12/1947, ba nhà khoa học tại Bell Labs giới thiệu bộ khuếch đại từ chip germanium gần như không sản sinh nhiệt, đánh dấu sự ra đời của bóng bán dẫn (transistor).


Họ là William Shockley (ngồi), John Bardeen (giữa) và Walter Brattain. Cả ba được trao giải Nobel Vật lý năm 1956.


Năm 1958, kỹ sư Jack Kilby của Texas Instruments 1958 trình diễn mạch tích hợp (IC - integrated circuit) chứa một transistor và các bộ phận khác. Ông đạt giải Nobel Vật lý năm 2000.


Năm 1959, công ty Fairchild Semiconductor đăng ký bản quyền cho chu trình "Planar", cho phép sản xuất chip chất lượng cao và về sau hỗ trợ xây dựng mạch tích hợp dễ dàng hơn.


Gordon Moore (ảnh chụp vào thập niên 70) là nhà đồng sáng lập Intel năm 1968. Ông nổi tiếng với định luật Moore với nội dung rằng các thành tố trong chip sẽ nhân đôi theo chu kỳ 2 năm.


Bộ vi xử lý đầu tiên của Intel là 4004 (CPU 4 bit) năm 1971.


Kỹ sư Ted Hoff (ảnh) và Stan Mazor của Intel giới thiệu thiết kế CPU đơn chip dùng trong máy tính cơ.


Quảng cáo đầu tiên của Intel cho chip 4004 năm 1971 với lời khẳng định "kỷ nguyên mới của điện tử tích hợp". 4004 là chip đầu tiên có thể tùy biến với phần mềm để thực hiện các chức năng khác nhau trên nhiều thiết bị.


Tại công ty RCA năm 1962, Steven Hofstein tạo một mạch tích hợp chứa tổ hợp metal-oxide-silicon, công nghệ xuất hiện trong các chip với hàng tỷ bóng bán dẫn ngày nay.


Chip metal-oxide-silicon này gồm 16 transistor.


Cuốn vở ghi chép về dự án mạch tích hợp của Jack Kilby được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử máy tính.


Năm 1974, trung tâm nghiên cứu Palo Alto thuộc công ty Xerox kết hợp máy tính cá nhân với giao diện người dùng đồ họa, chuột và desktop chứa các icon, folder, tài liệu... Nhiều năm sau, những hệ thống như thế mới trở nên phổ biến.


Hệ thống máy tính cá nhân đầu tiên đã xuất hiện từ thập niên 70 của thế kỷ trước, nhưng phải đến khi IBM cho ra mắt sản phẩm 5150 vào 12/8/1981, thị trường PC mới bắt đầu đạt được những bước tiến làm thay đổi ngành công nghệ thông tin.


Apple Mac năm 1984 giúp giao diện đồ họa người dùng trở nên phổ biến.


Máy chủ đầu tiên của Google với nhiệm vụ xử lý hàng nghìn lệnh tìm kiếm trong một giây.

Lê Nguyên (Photo: BusinessWeek) theo http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/07/3BA10DA8/

Share/Save/Bookmark

No comments: