Friday, July 3, 2009

"Sát thủ" của iPhone không tồn tại

Cứ vài tháng, giới công nghệ lại gán chức danh này cho một chiếc điện thoại thông minh nào đó với hy vọng nó đủ khả năng đạt được thành công như sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, lần nào thiết bị được coi là "sát thủ" ấy có mặt trên thị trường, doanh số của nó cũng làm người ta thất vọng. Mới nhất là Palm Pre, "gương mặt" tiềm năng nhất, với 50.000 - 100.000 máy được bán ra trong 2 ngày cuối tuần. Với khoảng thời gian tương đương từ năm 2007, hơn 146.000 chiếc iPhone đời đầu đã được tiêu thụ còn iPhone 3G và iPhone 3GS dễ dàng đạt mức 1 triệu sản phẩm.

Palm không có gì phải phàn nàn về con số này khi so sánh với các điện thoại từng được đánh giá là đủ sức cạnh tranh với iPhone khác như BlackBerry Storm, HTC G1, Samsung Instinct... Và người ta đặt ra câu hỏi tại sao không chỉ một mà nhiều hãng khác nhau, từ Nokia với "siêu phẩm" N97 đến RIM đang làm mưa làm gió cùng dòng thiết bị Blackberry đều thất bại trong cuộc lật đổ iPhone?

Bởi vì khi iPhone chào thế giới hơn 2 năm trước, nó là chiếc điện thoại mang tinh đột phá, có khả năng thay đổi cuộc chơi và đem lại cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới. Trong khi đó, các đối thủ chỉ cố bắt chước iPhone hoặc đơn giản là nâng cấp, chau chuốt lại các phiên bản cũ chứ không thể cho ra đời một smartphone hoàn toàn khác biệt với những gì đang có trên thị trường như Apple đã thực hiện.

Hãng nghiên cứu Gartner cho rằng iPhone và kho ứng dụng App Store giống như bước đi hợp lý tiếp theo của "Quả táo" trong việc chinh phục thế giới thiết bị không dây, sau khi đã thành công với iPod và kho nhạc trực tuyến iTunes.

"Xét trên phương diện kỹ thuật, nhiều điện thoại hiện nay có cấu hình cao hơn hẳn iPhone. Nhưng chưa công ty nào có thể kết hợp mọi thứ vào trong một sản phẩm một cách đầy thuyết phục để mang đến sức mạnh và khả năng hoạt động ưu việt như thế", chuyên gia Carolina Milanesi của Gartner nhận xét.

Một thế mạnh không thể phủ nhận khác của Apple là "chợ" ứng dụng App Store. Mới xuất hiện năm ngoái, kho phần mềm này đã thu hút hơn 1 tỷ lượt tải với hơn 50.000 chương trình, tiện ích khác nhau.

Trong khi đó, Palm tuyên bố hoãn ra mắt bộ phát triển phần mềm webOS tới cuối hè, nghĩa là các chuyên gia phát triển bên thứ ba chưa thể tạo ứng dụng cho Pre ít nhất trong vài tháng nữa.

Công ty duy nhất có tiềm năng chạy đua về ứng dụng di động với Apple đến nay là Google. Nhưng Android không phải là hệ điều hành chỉ hoạt động trên một thiết bị nên nó vẫn chưa đạt được sự phổ biến và chuyên sâu như iPhone.

Giới quan sát nhận định cách duy nhất để một hãng sản xuất "hạ gục" iPhone là tạo ra một sản phẩm "thay đổi cuộc chơi" mới, chẳng hạn điện thoại kiêm đầu máy chơi game cầm tay mà người ta cho là Sony đang ấp ủ.

Lê Nguyên theo http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/07/3BA10C7C/

Share/Save/Bookmark

5 comments:

Trúc Lâm said...

Bản chất iPhone là gì? 1 điện thoại màn hình touch được kèm phần mềm nhận dạng touch thôi, khi bạn tạo 1 cách nhập liệu mới cho thiết bị thì chẳng có gì gọi là thay đổi công nghệ cả. Nhưng iPhone thiếu nhiều thứ, GPS, đặc biệt là phần mềm. Bài báo chỉ nêu mặt mạnh là chợ phần mềm nhưng thực ra nó chính là rào cản mạnh nhất (các máy iBook vốn xài chip khác Intel để bán tất cả những thứ liên quan tới máy vì được độc quyền nhưng xu hướng đó đã tự đào thải bằng việc phải dùng chung hệ thống Intel, cuối cùng chỉ còn thiết kế kiểu dáng là pro thôi, nhưng cái đó rất dễ sao chép).

Các điện thoại và hệ điều hành khác đều free phần mềm và chất lượng vẫn tốt thậm chí hơn cả Iphone vậy vì sao người ta phải mua phần mềm mà từ công cụ đến hệ điều hành đến v.v.v đều phải mua. Còn nói về thay đổi luật chơi. Xin thưa chẳng có gì để mà thay đổi cuộc chơi. Sự thành công của iPhone ở thị trường Mỹ chỉ chứng tỏ nó thành công ở thị trờng Mỹ còn những thị trường khác iPhone là gì - xin thưa chả là gỉ cả. Có lẽ người Mỹ chưa thấy những điện thoại đặc biệt nên cảm nhận iPhone hay ho. Những dòng điện thoại Trung quốc là rất ghê gớm - 2 sim 2 sóng, xem tivi free, có sẵn phần mềm gải lập chơi được game Nintendo với hàng triệu game free tại sao lại không nổi đình đám bằng iPhone bởi vì thương hiệu, bởi vì những thứ chẳng liên quan gì tới công nghệ, cho nên iPhone hoàn toàn là điện thoại mẫu dáng đẹp được ưa chuộng ở thị trờng phương tây cứ còn nói về mặt công nghệ hay đột phá thì iPhone chỉ bình thường. Người ta có thể dễ dàng quên những mẫu như Nokia 5800 trong vòng mấy tuần đầu bán 2,5 triệu chiếc vì Nokia có nhều mẫu như thế rồi, còn Apple thì được tung hô tận mây xanh nhưng có thật là vậy không?

lam lê said...

Gởi bạn Trúc Lâm. Tôi thấy hình như bạn nhầm lẫn, công nghệ screen-touch đã có từ lâu trước khi có iPhone mà điển hình là các smart phone của HTC. Còn ở iPhone là multi-touch, nó cho trải nghiệm hoàn toàn khác, một công nghệ hoàn toàn mới. Trước đó đa số các điện thoại đều dùng cách nhập liệu truyền thống là thông qua phím bấm.

Sau khi iPhone ra đời, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại khác đều cố gắng bắt chước theo cách nhập liệu của iPhone là multi-touch, đó không phải thay đổi công nghệ thì là gì. Còn GPS, thưa bạn từ phiên bản 3G đã có rồi.

Bạn nói iBook dùng chip khác Intel để độc quyền bán tất cả liên quan tới máy thì bạn đã sai, Apple không tự sản xuất chip, iBook cũng phải dùng CPU của IBM và RAM của hãng khác ( Samsung ...), họ build máy tính cũng như các công ty Dell hay HP mà thôi, sự khác biệt nằm ở hệ điều hành MacOS. Apple chuyển sang dùng chip Intel không phải vì bị phá thế độc quyền mà vì chip của Intel cho hiệu suất hoạt động tốt hơn. Máy tính Mac Intel vẫn không thể chạy được Windows, trừ khi bạn dùng Bootcamp( do Apple cung cấp free), Parallel hoặc VMWare.

Trở lại vấn đề iPhone, bạn nói iPhone nổi đình đám chỉ vì thương hiệu, bạn lại sai. So với Nokia, Samsung, Motorola, RIM thì Apple không là gì cả trong lĩnh vực điện thoại. Vậy tại sao Nokia N97, Samsung Omnia, Blackberry Storm lại không thành công. iPhone thành công nhờ vào công nghệ mới và chất lượng của nó, nếu không thì tại sao iPhone đời sau lại bán chạy hơn iPhone đời trước. Còn điện thoại TQ 2 sim - 2 sóng, miễn bình luận. À còn điều này nữa, iPhone không chỉ thành công ở thị trường Mỹ thôi đâu bạn mà hầu hết các nước có phát hành iPhone, ngay cả những nước không có phát hành iPhone nó cũng hot ( ví dụ Việt Nam :p).

minh do said...

Bạn Trúc Lâm sai hoàn toàn !

Cho tôi hỏi 1 câu: bạn đã bao giờ sử dụng iPhone chưa mà có thể nói như vậy?

1/ Cấu tạo màn hình cảm ứng của iPhone là cảm ứng điện ion chứ ko phải dạng touch + phần mềm touch đi kèm.

2/ Thiếu GPS quả là thiếu sót nhưng ko đến nỗi lớn.

3/ Phần mềm : bạn quả quyết là phần mềm ứng dụng cho iPhone là ít sao ? Có cả triệu ứng dụng cho bạn chứ ko ít đâu.

4/ Bạn so sánh iPhone với các loại dt Trung Quốc quả là khập khiễng quá, loại dt xài năm ba tháng là hư mà bạn tôn vinh sao ?

5/ 5800 ko thể so sánh với iPhone vì màn hình dùng cảm ứng điện trở ( công nghệ rất cũ ) khiến việc touch trở nên khó khăn do phải bấm mạnh vào màn hình, HDH Sym version mới rất ít phần mềm và khó cài đặt.

p/s : bạn thấy mình nói đúng hay sai ?

Hải said...

Gởi bạn Trúc Lâm! Bạn đã đánh giá thấp người tiêu dùng Mỹ. Những gì được đưa lên iPhone dều được Apple tính toàn kĩ theo công thức "nhu cầu và tính thương mại". Những tính năng trên phone TQ không có gì là công nghệ mới hay ghê gớm cả. Những tính năng đó, 1 sinh viên học tiến sỹ điện toán ở Mỹ cũng có thể thiết kế được.

Lâm said...

Các bạn cứ suy nghĩ:

1/ Khi bạn tạo ra 1 loại bàn phím mới, chẳng thể nào gọi là công nghệ mới.

2/ Còn bạn cố gắng phân biệt giữa multi touch với screen touch thì bạn chỉ cần 1 phần mềm nhận dạng 1 vùng những điểm được touch là có ngay multi touch.

3/ Mình nói về máy ibook đó là lịch sử của Ibook nguyên thủy thiết kế với tất cả đều khác chuẩn (PC-IBM) để độc quyền từ cấu trúc chip (do IBM thiết kế) v.v.v nhưng cuối cùng phải chuyển sang nền tảng Intel - đó có thể xem là thất bại của lối suy nghĩ độc quyền. (nếu bạn có dùng máy mac tất biết dây cáp cũng không thể dùng dây bình thường được, các đầu nối đều to hay nhỏ hơn v.v.v).

4/ Chúng ta là người Việt, đối với người My Apple là 1 đẳng cấp khác biệt, biểu trưng của tính thiết kế Mỹ cho nên người ta chào đón điện thoại Apple không có gì lạ.

5/ Điện thoại Iphone có nổi đình đám hay không thì so sản lượng thì còn thua mới nói chuyện được với các đại gia điện thoại khác nhưng tại sao người ta vẫn cứ tung hô là Iphone thế này Iphon thế nọ là vì sao thì các bạn cứ suy nghĩ.

6/ Còn điện thoại Trung quốc thì nó độc đáo ở chổ biết kết hợp những tính năng mà có thể không phải nó sáng tạo ra như điện thoại chơi game (game của GBA đã có sẵn rất nhiều rồi), v.v.v còn về độ bền thì mình không bàn vì chất lượng là do những công ty VN nhập về đặt hàng chất lượng như vậy thôi.