Tuesday, June 23, 2009

Điện thoại giá rẻ hút hàng

Sản phẩm từ Trung Quốc, có bảo hành chu đáo, đáp ứng được nhu cầu về kiểu dáng và chất lượng, phù hợp với túi tiền người có thu nhập thấp đang là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.

Vừa làm mất "con" Nokia 3310 nên Nam loay hoay tìm mua một cái mới. Là sinh viên Đại học Mỹ Thuật TP HCM, khoản phí mua sắm dụng cụ học tập và đi thực tế liên tục khiến anh chàng rất eo hẹp về tiền bạc. Việc sở hữu một chiếc điện thoại cao cấp vốn là chuyện xa vời với những sinh viên như Nam. Sau nhiều lần tìm kiếm, Nam chọn được chiếc Cayon C308 với giá 790 nghìn đồng. Máy gọn, nhẹ với màn hình màu, có thẻ nhớ và xài được cả 2 sim. Giá khá rẻ mà chính sách bảo hành lại rất tốt, có thương hiệu đàng hoàng nên Nam rất an tâm khi mua.

Không thể phủ nhận nhu cầu sử dụng điện thoại di động hiện nay là rất lớn. Trong khi các hãng lớn như Nokia, SamSung, LG... liên tiếp tung ra các mặt hàng cao cấp với giá cả ngất ngưởng thì "dế" giá rẻ lại đang bán khá chạy với một thị phần ổn định. Nắm được nhu cầu thị trường, các nhà cung cấp và phân phối đã đưa ra nhiều mẫu mã mới, nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách. Những thương hiệu như Q-mobile, Cayon, K-Touch, Mobell… trước đây vốn không ai chú ý giờ lại đang nằm trong tầm ngắm của nhiều người. Ngày càng có nhiều người tìm đến điện thoại giá rẻ.

Khoe chiếc K-Touch D152 mới mua, Thành, sinh viên Đại học Công Nghiệp TP HCM hào hứng nói, tuy giá chỉ 750 nghìn đồng nhưng máy này vẫn đầy đủ chức năng như nghe nhạc, ghi âm, quay phim… giống y hàng "khủng". Thành chia sẻ, chỉ có sinh viên dạng “đại gia” mới dám xài điện thoại đắt tiền, còn những sinh viên thuộc hàng eo hẹp chỉ cần 3 yếu tố: rẻ, đẹp, tốt. "Tuy thương hiệu có hơi lạ nhưng với một số tiền nhỏ mà có được chiếc điện thoại như ý thì quá tiện lợi", Thành nói.

Hầu hết điện thoại giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, qua các cửa hàng nhập khẩu và phân phối rồi đến tay người tiêu dùng. Thương hiệu của chúng không bằng các hãng lớn nhưng chính yếu tố giá cả là một lợi thế khó ai bằng. Không chỉ giá rẻ mà mẫu mã sản phẩm đẹp, chất lượng tốt, chức năng phong phú là những điểm đánh trúng tâm lý khách hàng.

Ví dụ so với Nokia 6300, chức năng của Cayon C308 nhìn chung ngang nhau. Nhưng Cayon lại vượt hơn về tính năng sử dụng được 2 sim online và giá cũng mềm hơn gần 2 triệu đồng. Cayon C308, Mobell-M360, K-Touch D152 (từ trái sang) đang là những sản phẩm giá rẻ được ưa chuộng.

Khác với hàng giá rẻ trôi nổi ngoài thị trường, những thương hiệu trên đều có dịch vụ bảo hành chu đáo, các phụ kiện cũng dễ thay thế chứ không phải khó kiếm. Ngoài ra, các cửa hàng còn có nhiều chiêu khuyến mãi kèm theo nhằm đẩy mạnh sức mua.

Ghi nhận của VnExpress.net ở các cửa hàng điện thoại di động, sức mua của những sản phẩm có thương hiệu nhưng giá rẻ được bán khá chạy. Các nhà sản xuất đang chú trọng thị phần hàng giá rẻ, còn nhà phân phối thì đẩy mạnh giảm giá, tạo nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng.

Anh Long, nhân viên hệ thống Thế giới di động, cho biết những chiếc điện thoại giá rẻ rất hút hàng. Đây vốn là những mặt hàng phổ thông nên không kén người mua. Khách hàng chủ yếu là những người trẻ mà sinh viên chiếm số lượng khá đông.

Chất lượng các loại này chưa ai dám khẳng định tốt hay không, nhưng chỉ riêng các yếu tố như giá thành, mẫu mã thôi cũng đã giúp chúng cạnh tranh được với các mặt hàng cao cấp”, anh Long cho biết.

Trước tình hình này, nhiều hãng lớn cũng đã vào cuộc đua sản xuất các sản phẩm giá rẻ và tạo nên một thị trường sôi động. Để khỏi bỡ ngỡ trước những thiết bị giá rẻ đang tràn ngập hiện nay, người tiêu dùng nên đến các đại lý, trung tâm cửa hàng lớn có uy tín để được hướng dẫn chi tiết, tận mắt lựa chọn những mẫu mã mình thích và hưởng chế độ bảo hành tốt nhất.

Phú Sơn theo http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/06/3BA10678/

Xem thêm nhiều loại điện thoại giá rẻ trên thị trường de. :)

Share/Save/Bookmark

2 comments:

Đình Vu said...

Hiện nay, hàng giá rẻ của Trung Quốc đáp ứng được số đông ngưòi tiêu dùng VN, tuy nhiên chất lượng cũng chỉ được quảng cáo từ ngưòi bán hoặc truyền miệng theo kinh nghiệm của ngưòi sử dụng và chủ yếu là về tính năng của điện thoại.

Tôi chưa thấy các cơ quan chức năng nào công bố về các yêu cầu kỹ thuật và tác động của các loại điện thoại này đến sức khỏe người tiêu dùng (ví dụ như sóng điện từ chẳng hạn...). Lợi bất cập hại.

Minh Đăng said...

Tiền nào của nấy @@. Đúng là điện thoại Trung Quốc giá rẻ đang xâm chiếm 1 bộ phận lớn người lao động có thu nhập thấp và sinh viên. Tuy phù hợp với túi tiền nhưng chắc chắn rắng không phù hợp với sức khỏe. Người tiêu dùng VN chỉ nhìn cái lợi trước mắt mà không nhìn cái hại về sau, theo 1 số tài liệu mình đọc đựơc thì độ bức xạ của nó cao gấp vài chục lần với mức cho phép. Với mức sóng và bức xạ cao như vậy dễ gây ảnh hưởng cho não và các cơ quan khác. Đến lúc đó thì tiền chữa bệnh cao gấp mấy chục lần so với số tìên bỏ ra mua điện thoại cao cấp.