Monday, June 1, 2009

Dùng thẻ ATM có rủi ro nhưng vẫn hơn giữ tiền mặt

Nguy cơ mất tiền và thông tin cá nhân khi dùng thẻ ngân hàng khiến nhiều người cho rằng biện pháp tốt nhất là giữ và thanh toán bằng tiền mặt, nhưng các chuyên gia tại hội thảo Banking Vietnam 2009 lại có quan điểm khác.

Đến cuối 4/2009, lượng thẻ ngân hàng được phát hành đạt mức trên 16 triệu. Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng nhà nước, nhận định dịch vụ thẻ mới chỉ tăng về số lượng chứ chưa chuyển biến về chất lượng: "Hiện nay, các ngân hàng Việt Nam chủ yếu phát hành thẻ từ. Nhưng việc duy trì thẻ từ đã bộc lộ nhiều bất cập, nhất là khả năng giả mạo, gian lận cao. Chưa kể người dùng vẫn có thói quen tiêu tiền mặt nên thanh toán hiện đại chưa phổ biến. Mục tiêu cuối cùng là sử dụng thẻ để mua bán hàng hóa nhưng giao dịch lớn nhất của khách hàng qua ATM hiện nay vẫn là để… rút tiền".

Hình thức thanh toán qua thẻ ATM chưa thịnh hành còn vì khách hàng lo sợ rủi ro, như lỗi kỹ thuật hoặc bị lừa đảo bởi tội phạm có nhiều cách để ăn cắp thông tin cá nhân và khai thác các thông tin đó để rút tiền. Chẳng hạn, kẻ trộm gắn khe đọc thẻ giả và camera loại nhỏ tại các điểm ATM để ghi lại số PIN và thông tin cần thiết khác rồi làm thẻ giả, hoặc đánh cắp thẻ của người dùng để rút tiền. Hoặc tội phạm có thể lấy thông tin ăn cắp được để thanh toán hàng hóa mua trên mạng nếu trang web đó không sử dụng các biện pháp xác thực chủ thẻ hiệu quả.

Theo ông Đinh Quang Nương, Phó giám đốc Ngân hàng Đông Á, chưa có giải pháp nào khắc phục hoàn toàn cho những vấn đề trên, nhưng người dùng nên cân nhắc lựa chọn hình thức thuận tiện nhất cho họ bởi "ngay cả việc ngồi trong nhà đóng kín cửa họ vẫn có thể gặp sự cố". Trong trường hợp bị móc túi trên đường, tiền mặt có thể mất trong khi nếu kịp thời thông báo với ngân hàng thì tội phạm sẽ không thể làm gì được với chiếc thẻ ATM ăn cắp.

Đa số ngân hàng có phần mềm giám sát để phát hiện các trường hợp xâm nhập hệ thống bất hợp pháp, nhưng cũng khó tránh khỏi tình trạng bị gắn khe đọc thẻ giả. Trước khi đưa thẻ vào, người dùng nên kiểm tra xem máy ATM có gì bất thường không. Ngoài ra, ông Nương khuyến khích khách hàng đăng ký dịch vụ tin nhắn chủ động để mọi giao dịch qua thẻ đều được gửi về số điện thoại của họ, nhờ đó nhanh chóng phát hiện và hạn chế mất mát.

Hiện nay, các ngân hàng cũng đang chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip bảo mật hơn, đồng thời xây dựng chuẩn chung cho thẻ ngân hàng để việc quản lý, định hướng kỹ thuật và sử dụng trở nên thống nhất hơn.

Banking Vietnam 2009, diễn ra ngày 27-29/5 tại Hà Nội, với chủ đề "Công nghệ ngân hàng hiện đại với sự phát triển kinh tế Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu" do Cục Công nghệ tin học - Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức. Hội thảo đề cập đến các mối quan tâm lớn của toàn bộ hệ thống ngân hàng VN như quản lý rủi ro, đầu tư công nghệ để phát triển dịch vụ, công cụ thanh toán hiện đại và tăng cường giám sát hệ thống tài chính...

Banking Vietnam đã qua 10 kỳ tổ chức và trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong nước và trên thế giới, mang lại nhiều thông tin có giá trị cho quản lý và phát triển ngân hàng.


Châu An từ http://www.vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/06/3BA0F95B/

Một số thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ ATM của bọn tội phạm công nghệ cao tại đây.

Share/Save/Bookmark

No comments: