Tuesday, June 16, 2009

Cấm sinh viên nhuộm tóc, đi giày cao gót

Tại ĐH Bách khoa TP HCM, sinh viên sẽ không được nhuộm tóc thời trang, mặc quần lửng, áo thun không cổ, đi dép lê, giày cao gót... Quy định này của trường khiến nhiều sinh viên xôn xao, một số khác tỏ ra "phớt lờ".

Nội quy học đường của ĐH Bách khoa ban hành ngày 16/1, khuyến cáo sinh viên hạn chế mặc các loại quần chất liệu jean (quần bò), nhung. Trang phục được phép sử dụng đối với sinh viên là áo sơmi, quần tây. Còn các nữ sinh viên mặc váy phải đảm bảo chiều dài quá đầu gối.

Tuy nhiên, sáng nay, rất nhiều sinh viên ĐH Bách Khoa vẫn mang dép lê, mặc áo thun không cổ và mặc quần jean. Trong khuôn viên trường, nhiều nhóm sinh viên bàn tán xôn xao về chuyện quy định trang phục của trường. Nhiều sinh viên ĐH Bách Khoa TP HCM vẫn mang dép lê, sáng nay.

"Em rất ngỡ ngàng khi đọc nội quy về trang phục trên website trường. Có lẽ các thầy muốn ngăn chặn tình trạng ăn mặc phản cảm của sinh viên, nhưng quy định thế này thì hơi khắt khe quá", Nguyễn Hưng Thành, sinh viên năm thứ hai, nêu ý kiến.

Nguyễn Thị Hương, sinh viên Công nghệ thông tin cũng mới biết quy định này từ hôm qua. Mấy ngày nay, cô vẫn mặc áo thun, đi dép đến trường nhưng chưa bị ai kiểm tra hay nhắc nhở.

Chia sẻ với VnExpress, nhiều sinh viên cho rằng quy định trang phục của trường không rõ ràng và thiếu thực tế. Đa số sinh viên được hỏi đồng tình với quy định cấm đi dép lê nhưng phản đối việc cấm áo thun không cổ, giày cao gót.

"Con gái tụi em đôi khi cũng thích điệu một chút, đi giày cao gót nhìn nữ tính và dịu dàng hơn. Nhà trường cấm mà không nói cụ thể cao gót là từ mấy cm trở lên, khó cho chúng em quá. Theo em, trường chỉ nên cấm sinh viên mặc hở hang, phản cảm", nữ sinh viên năm thứ tư Nguyễn Quỳnh Như giãi bày.

Còn Nguyễn Thị Hồng Công, bạn đồng khóa với Như cho rằng quy định "hạn chế mặc quần chất liệu jean, nhung" không thực tế và nửa vời. "Quần jean, áo thun là trang phục yêu thích của sinh viên vì tính tiện lợi, ít phải ủi, giá cả phải chăng. Nếu nhà trường yêu cầu "hạn chế" cũng phải cho lộ trình để bọn em thay đổi, sinh viên đâu có tiền mà bỗng chốc thay một loạt quần áo được", Công nói, vẻ bức xúc.

Không ít sinh viên khác còn phản ánh, trường không tham khảo ý kiến sinh viên trên diện rộng trước khi xây dựng nội quy này và kiến nghị ĐH Bách khoa nên xem xét điều chỉnh lại quy định trang phục sinh viên cho hợp lý, hợp tình.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress sáng nay, Trưởng phòng Công tác chính trị - sinh viên ĐH Bách Khoa Võ Tấn Thông cho biết, trường không có ý định chỉnh sửa nội quy học đường.

"Nội quy học đường ĐH Bách Khoa đã qua 5 lần chỉnh sửa, có sự đóng góp ý kiến của các tổ chức Đảng, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường. Chúng tôi dựa theo Quy chế học sinh - sinh viên, Luật giáo dục để tham mưu văn bản này", ông Thông cho biết. Còn việc Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên trường có triển khai lấy ý kiến tới từng sinh viên hay không thì ông không biết.

Cũng theo ông trưởng phòng Công tác chính trị - sinh viên, nội quy học đường cũ của trường đã sử dụng 10 năm nay chỉ yêu cầu chung chung "sinh viên ăn mặc chỉnh tề nghiêm túc, đầu tóc gọn gàng", không còn thích hợp trong thời điểm hiện tại. Gần đây, xuất hiện số ít sinh viên ăn mặc phản cảm, hở hang, nhuộm tóc những màu "kỳ dị" nên trường làm lại nội quy học đường mới để chấn chỉnh. Những quy định này được áp dụng cho cả khách vì nhiều bạn bè của sinh viên từ các trường khác tới ăn mặc rất khó nhìn.

Phản biện những thắc mắc của sinh viên về các quy định cấm giày cao gót, áo thun không cổ, nhuộm tóc thời trang, áo lót..., ông Võ Tấn Thông cho rằng: "đã tra từ điển tiếng Việt trước khi chấp bút những nội quy này". Cụ thể như cấm nhuộm tóc thời trang là cấm những người nhuộm tóc nhiều màu xanh đỏ, cấm đi giày cao gót từ 10 cm trở lên, còn áo lót là bao gồm các loại áo dây, ống, sát nách...

Tuy nhiên, trưởng phòng cũng cho biết, trường vẫn lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía sinh viên và dư luận, rồi tập hợp những thắc mắc của sinh viên để giải thích cụ thể trong Hội nghị sinh viên cấp trường trong tháng tới.

"Từ đầu tháng 4, việc thực hiện nội quy sẽ được kiểm soát chặt bởi giám thị và bảo vệ. Sinh viên vi phạm hai lần đầu bị nhắc nhở, lần thứ ba sẽ bị trừ điểm rèn luyện và mời ra khỏi trường tùy mức độ", ông Võ Tấn Thông nhấn mạnh.

Nội quy học đường ĐH Bách Khoa TP HCM về trang phục đối với sinh viên:

- Nam sinh viên được mặc: quần tây, áo sơ mi (bỏ áo vào quần), giày da hoặc giày bít có quai hậu, thắt lưng tối màu; không được mặc quần lửng, áo thun không cổ (ngoại trừ đồng phục thể dục), dép lê; hạn chế mặc quần chất liệu jean, nhung.

- Nữ sinh viên được mặc áo sơ mi, quần tây hoặc váy dài quá gối, giày bít chân hoặc có quai hậu; không được mặc quần lửng, quần đáy trễ, áo thun không cổ (ngoại trừ đồng phục thể dục), áo lót (áo dây, áo ống, sát nách, áo lửng...), dép lê, dép cao gót; hạn chế mặc quần chất liệu jean, nhung.


Lan Hương - Nhiêu Huy from http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Nhip-dieu-tre/2008/02/3B9FFAAA/

Xem Phạt học sinh vì tóc vuốt keo de. :)

Share/Save/Bookmark

No comments: