Wednesday, June 17, 2009

Các lò luyện "nóng" cận ngày thi

Không còn tình trạng ế ẩm, một tháng trước ngày thi đại học, cao đẳng, các lò ôn thi lại trở nên sôi động. Lượng sĩ tử đến đăng ký khá đông nên nhiều trung tâm phải từ chối ghi danh.

Theo ghi nhận của VnExpress, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT các thí sinh từ các tỉnh bắt đầu đổ xô về TP HCM để luyện thi. Nắm bắt được tâm lý, hầu hết các lò luyện đều khai giảng ngay những lớp luyện cấp tốc nhằm phục vụ cho nhu cầu của các thí sinh cho đến tận ngày thi.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặc dù nhu cầu của thí sinh vẫn còn nhiều nhưng một số trung tâm luyện thi lớn của các trường ĐH như: Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Nguồn sáng thuộc ĐH Sư phạm, hay các cơ sở thuộc ĐH Sài Gòn, ĐH Khoa học tự nhiên... đều không còn nhận học viên. Một số lò luyện tại Tân Bình, Bình Thạnh thì chỉ nhận học viên khối C hoặc D. Nhiều trung tâm không còn nhận học viên.

Nhiều gia đình mới từ tỉnh mang con lên thành phố ôn tập chưa kịp tìm chỗ trọ đã vội lao đến các lò luyện để đăng ký, nhưng đều nhanh chóng rơi vào tình trạng chán nản, buồn bã. Tay xách vali hành lý, Lê Xuân Hòa từ Quảng Bình bước ra từ tâm luyện thi ĐH Sư phạm lắc đầu chia sẻ: "Nghe nói trên thành phố có nhiều trung tâm luyện thi tốt của các thầy trong trường ĐH dạy nên vội lo đem cháu vào ôn cho kịp mà từ sáng tới giờ, kiếm chỗ luyện thi khó quá. Gia đình muốn cháu ôn tập chỗ tin tưởng nhưng đi mấy trung tâm rồi, họ đều không nhận nữa".

Cùng chung hoàn cảnh, mẹ con chị Hoàng Thị Hòa dắt díu con từ Vũng Tàu lên TP HCM để tìm chỗ ở và nơi luyện thi cho cháu. Mặc dù đã hỏi thăm từ cả tháng trước nhưng giờ lên, 2 mẹ con đi cả gần chục trung tâm nhưng không chỗ nào nhận nữa. "May nhờ con của người bạn giới thiệu, nên cuối cùng cũng đăng ký được cho cháu ở trung tâm Vĩnh Viễn", chị Hòa vừa ngoái nhìn con ghi danh ở phía trong vừa nói.

Tại trung tâm luyện thi ĐH Khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh tới đăng ký nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời của người ghi danh "lớp đông lắm rồi, chịu học được không?". Nhiều trung tâm luyện thi trên đường Đinh Tiên Hoàng cũng chỉ vớt vát cho học viên đăng ký học gộp vào những lớp đã khai giảng trước đó.

Theo chị Lê Nguyên, nhân viên phòng ghi danh của trung tâm luyện thi trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, cũng như nhiều năm trước, sau khi thi tốt nghiệp, các em học sinh, kể cả ở thành phố đều muốn tham gia vào các lớp luyện thi ngắn hạn để được hệ thống lại kiến thức. "Hơn nữa, nhiều thí sinh có tâm lý ngại ôn thi ở nhà nên đều đăng ký khóa này mặc dù thời gian không nhiều", chị Nguyên lý giải.

Mức học phí của khóa học cấp tốc cũng khá cao và giá giữa các trung tâm cũng khác nhau, dao động từ 600.000 đồng đến hơn 950.000 đồng. Nhiều học sinh dù đăng ký trễ hơn so với ngày khai giảng nhưng cũng chấp nhận đóng mức học phí cả tháng.

Hoàng Thị Như Yến, sĩ tử đến từ Bình Phước, học tại trung tâm luyện thi của một ĐH Sư phạm TP HCM tâm sự, em mới đăng ký vào lớp luyện cấp tốc được một tuần với học phí 780.000 đồng nhưng giờ muốn rút lại cũng không được. "Học khối C mà lớp tới hơn 100 người, lên lớp chỉ nghe thầy kể chuyện, chẳng có kiến thức gì cả. Nghĩ lại thấy tiếc quá, nhiều bạn còn vào học chui cũng được nữa. Giờ em đến lớp cũng chỉ lấy lệ", cô học sinh nói với giọng tiếc nuối.

Cùng chung ý kiến trên, nhiều học viên khác ở các lò luyện thi trong thành phố cho biết thêm, thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng, lớp lại quá đông khiến rất ngột ngạt, rất khó tập trung vào việc học.

Trao đổi với Vnexpress, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM, ông Nguyễn Hoài Chương cho rằng, quá trình học tập là lâu dài và có sự chuẩn bị từ trước. Ở giai đoạn này, các em nên dành thời gian hệ thống lại kiến thức, tập rượt làm các dạng đề, để chủ động hơn khi làm bài trong kỳ thi sắp tới. "Đến giờ này, qua kỳ thi tốt nghiệp mà nhiều em còn chưa hiểu được cách làm một bài thi trắc nghiệm như thế nào. Nhiều em bỏ trống không đánh dấu vào đáp án trong khi nếu hoàn tất thì xác suất đúng cũng có thể có", ông Chương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Chương thì việc ôn những lớp cấp tốc vào giai đoạn này thì hiệu quả không cao. Nhiều em đi học chỉ theo hiệu ứng, phong trào hoặc trấn an tâm lý. Nếu các em dành thời gian tự lên mạng giải đề và kiểm tra kết quả cũng rất tốt thay vì phải học trong những lớp tới hơn 100 thí sinh mà chi phí lại tốn kém.

Hải Duyên from http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/06/3BA1023F/

Share/Save/Bookmark

No comments: