Tuesday, May 26, 2009

Ngoisaoblog mất dữ liệu khoảng 25,000 thành viên

Cuối tuần qua, một dịch vụ blog Việt khá nổi tiếng tại Việt Nam là Ngoisaoblog đã thông báo gặp sự cố nghiêm trọng khi gần 50,000 bài viết của thành viên đã không cánh mà bay. Nhưng điều đáng nói là ban quản trị Ngoisaoblog lại đưa ra lời xin lỗi thiếu trách nhiệm.

Đây là một phần trích từ thông báo của Ngoisaoblog "Tối hôm qua máy chủ của Ngoisaoblog gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân nhưng hậu quả để lại thì thật là "thảm khốc". Toàn bộ dữ liệu của Ngoisaoblog và các trang phụ bị hỏng hóc hết khả năng cứu chữa. Rất may - rất may mắn là bên kỹ thuật còn giữ lại được một bản sao lưu của Ngoisaoblog đến tháng 8-2008. Như vậy, tất cả dữ liệu blog và chuyên trang từ tháng 8/2008 đến thời điểm này coi như đã mất trắng. Chân thành xin lỗi các blogger và mong các bạn thông cảm, tiếp tục sát cánh cùng Ngoisaoblog. Riêng blogger đăng ký sau 29/9 vui lòng đăng ký lại tài khoản mới".

Bên cạnh những lời chia sẻ, nhiều blogger lại phẫn nộ về sự thiếu trách nhiệm khi ban quản trị Ngoisaoblog thông báo việc sao lưu dữ liệu lần cuối vào tháng 8 năm 2008 là "rất may".

"Đưa một lá thư xin lỗi như trên sau khi xảy ra sự việc động trời này, tôi cho rằng Ngoisaoblog đã coi thường thành viên của mình. Chính những lúc như thế này đòi hỏi sự ứng phó nhạy bén và đúng nơi, đúng lúc của người làm quản lý. Thành viên muốn biết hướng khắc phục nhưng ban quản trị đã công bố kết luận không thể khắc phục", một blogger nhận xét trên trang cá nhân của anh. "Hình ảnh Ngoisaoblog lại trở nên tệ hại hơn khi thành viên biết được bản backup (sao lưu dự phòng) chỉ có đến tháng 8, đồng nghĩa với việc họ bỏ ngỏ việc backup hơn nửa năm qua".

Blog là nơi lưu giữ những kỷ niệm cá nhân và những góc nhìn về cuộc sống của các bloggers, họ đây như ngôi nhà của mình. Các bài viết, comments là thứ tài sản khó thay thế. Đó giải thích tại sao một dịch vụ như Yahoo!360 đầy lỗi nhưng vẫn được nhiều người sử dụng. Vì thế, một số blogger cho rằng việc Ngoisaoblog không đặt lợi ích của người sử dụng lên hàng đầu là điều không thể chấp nhận.

Một bloggers của Ngoisaoblog cho biết: "Sao là 'rất may'? Nếu không lưu dữ liệu từ tháng 8 về trước thì mất mất sạch à? Bao nhiêu công sức của hàng nghìn blogger đã tin tưởng và gửi gắm vào đây. Thế mà lại ách tắc, không có trách nhiệm gì đến vậy? Sao tôi nghe choáng váng quá, đau quá. Chuyện gì cũng có thể xảy ra, nhất là lĩnh vực IT, nhất là dữ liệu trên mạng, vậy mà không có bản sao lưu thường xuyên hàng ngày, hàng tuần để phòng khi có sự cố bất trắc. Đau xót cho những blogger mới đăng ký từ sau 8/2008 về đây khi mất sạch cả bài viết lần tài khoản".

BQT Ngoisaoblog đang phối hợp với bên cung cấp máy chủ để tìm nguyên nhân sự cố, việc mất dữ liệu lần này không loại trừ khả năng tấn công của hackers.

Share/Save/Bookmark

No comments: