Wednesday, July 8, 2009

Xu hướng truy cập offline các ứng dụng web

Phát triển công cụ hỗ trợ việc sử dụng dịch vụ trực tuyến không cần kết nối Internet đang là mục tiêu quan trọng của nhiều công ty trong giai đoạn phát triển mới của Web 2.0.

Song song với trào lưu chuyển những phần mềm vẫn được lưu trong ổ cứng lên mạng là xu thế đưa dịch vụ web, từng hoạt động giới hạn trong phạm vi trình duyệt, vào môi trường desktop.

Trong lộ trình phát triển Firefox 3, các chuyên gia phần mềm nguồn mở của Mozilla khẳng định browser này sẽ được trang bị khả năng lướt web offline. Tại hội thảo Web 2.0 đang diễn ra ở San Francisco (Mỹ) tuần này, hãng Adobe cũng tập trung giới thiệu nền tảng AIR (Adobe Integrated Runtime).

AIR lần đầu được nhắc đến cách đây một năm với tên mã Apollo và bản AIR 1.0 mới xuất hiện ngày 25/2/08. Công cụ hoạt động trên đa hệ điều hành này cho phép khai thác công nghệ Adobe Flash, Adobe Flex, AJAX và HTML, JavaScript... nhằm xây dựng các ứng dụng RIA (dịch vụ web tạo cảm giác như đang dùng một chương trình trên desktop).

Mọi người có thể sử dụng AIR tại bất cứ điểm không có Internet nào như trên tàu xe, máy bay... Khi máy tính nối mạng trở lại, toàn bộ những chỉnh sửa, thay đổi sẽ được tự động cập nhật lên dịch vụ trực tuyến.

Một ví dụ khác là eBay Desktop. Chương trình này giúp thành viên của trang đấu giá hoàn thiện offline danh mục giao dịch và tất cả các dữ liệu đó sẽ được upload lên hệ thống eBay khi PC online.

Còn Google lại ca tụng Google Gears - dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm beta với nhiệm vụ "tiếp sức mạnh cho ứng dụng web". Tương tự AIR, các dịch vụ online sẽ tương tác tự nhiên với nhau như thể chúng chạy trên desktop. Dữ liệu được khởi tạo offline sẽ được lưu lại và đồng bộ hóa với ứng dụng trực tuyến khi có kết nối Internet.

Hoạt động không cần kết nối giúp người sử dụng tận dụng tối đa thời gian họ có. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích lại cho rằng dù đây là tính năng thú vị và cần được chú trọng phát triển, nó sẽ có tuổi thọ ngắn hạn bởi con người đang dần tiến đến một thế giới "luôn luôn kết nối" nhờ sự phổ biến của Wi-Fi và WiMax.

Lê Nguyên theo http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2008/04/3BA01995/.

Review Mashup and AJAX technology.

Share/Save/Bookmark

No comments: