Tuesday, June 16, 2009

Thí điểm NetPOS vào dịch vụ tài chính công

Thiết bị điểm bán hàng/dịch vụ (NetPOS) sẽ được lắp đặt thí điểm cho doanh nghiệp và cơ quan thuế nhằm thúc đẩy quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ tài chính công, giúp công tác quản lý hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin tại hội thảo "Giải pháp số hóa thông tin và cơ sở dữ liệu cho phát triển các dịch vụ tài chính công" hôm 15/06 tại TP HCM, NetPOS được xem là một trong những giải pháp giúp cơ quan thuế quản lý được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và chống thất thu thuế phát sinh từ những hoạt động bán lẻ. Thiết bị NetPOS được cho là phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

NetPOS là thiết bị chuyên dụng quản lý thông tin cho các điểm bán hàng, cửa hiệu nhà hàng, khách sạn, khu du lịch… Đồng thời đây cũng là máy tính tiền tại quầy có khả năng kết nối với hệ thống quản lý, trung tâm dữ liệu, truyền thông tin liên quan đến các cơ quan chức năng hữu trách. Theo đại diện của Intel, NetPOS phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể.

Tiến sĩ Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Công nghiệp phần mềm và nội dung số VN (NISCI), cho rằng, mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thuế qua mạng là nội dung quan trọng của chương trình chính phủ điện tử ở nhiều nước.

NetPOS (một trong những dự án của NISCI) khi được lắp đặt tại điểm bán lẻ và kết nối với trung tâm dữ liệu, cơ quan thuế sẽ kiểm soát được các chứng từ giao dịch, tăng nguồn thu từ khoản thuế phát sinh trong việc bán lẻ của những hộ kinh doanh cá thể, thuế thu nhập cá nhân…

Đại diện Cục Thuế TP HCM, ông Phùng Quang, cho rằng việc đưa NetPOS vào ứng dụng rất phù hợp với xu hướng số hóa dữ liệu hiện nay nhưng phải tính đến phương án khả thi. Hiện TP HCM có khoảng 150.000 hộ kinh doanh cá thể nhưng tiền thuế mỗi năm thu được từ những hộ này chỉ chiếm khoảng 5% tổng thu toàn thành phố. "Các hộ có xem việc bỏ ra một số tiền để lắp đặt NetPOS là cần thiết? Họ lo ngại sẽ phải mất thêm thời gian cho việc nhập dữ liệu, bảo quản máy và quan trọng hơn là số tiền thuế họ nộp hằng tháng sẽ cao hơn", ông Quang nhìn nhận.

Do đó, ông Quang chia sẻ, nếu muốn triển khai NetPOS thì nhận thức của người dân phải được nâng cao cũng như nên xem các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nhóm sử dụng NetPOS chính vì họ có đủ điều kiện về tài chính và kỹ thuật.

Ông Phạm Thiện Nghệ, Tổng thư ký Hội Tin học TP HCM, cho rằng việc lắp đặt NetPOS chỉ là phần cứng. Điểm quan trọng là phải có những phần mềm ứng dụng hiệu quả và dễ dùng. Vấn đề xây dựng đường truyền dữ liệu và các trung tâm quản lý dữ liệu cũng rất quan trọng vì nhờ đó mới tạo ra hệ thống quản lý chặt chẽ.

NISCI sẽ kết hợp với cơ quan thuế cùng các bộ phận hữu quan của Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra các giải pháp, tiêu chuẩn và chính sách phù hợp.

Hà Mai from http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/06/3BA102D8/

Share/Save/Bookmark

No comments: