Saturday, June 6, 2009

Khám phá Wolfram Alpha

Khác với Google liệt kê một loạt trang web có chứa từ khóa tìm kiếm, công cụ tra cứu này trả lời trực tiếp các câu hỏi giống Wikipedia nhưng tạo cảm giác mới lạ cho những người dùng thử.

Wolfram Alpha mới chỉ là "alpha", tức vẫn trong giai đoạn đầu phát triển và còn thiếu hụt nhiều kiến thức thuộc mảng văn hóa nhưng hứa hẹn sẽ trở thành "thế lực mới" trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Cộng đồng người sử dụng Internet đã thử độ thông minh của WolframAlpha.com, mới được ra mắt cuối tuần qua, bằng cách đưa ra nhiều câu hỏi khác nhau và nhận về lời giải đáp có thể khiến họ ngạc nhiên:
  • Nếu chào Wolfram Alpha, nó sẽ lập tức chào lại bạn.

  • Sau câu chào, hãy hỏi tên nó và sẽ nhận được câu trả lời chính xác rằng nó là Wolfram Alpha.

  • Hỏi Wolfram Alpha bạn đang ở đâu và có thể nó sẽ tìm ra câu trả lời dựa trên địa chỉ IP.

  • "How many roads must a man walk down?" (Phải trải qua bao nhiêu con đường người ta mới thực sự trưởng thành?). Kết quả: Theo
  • Bod Dylan thì câu trả lời đang bay trong gió (The answer, my friend, is blowin' in the wind).

  • "Vì sao con gà băng qua đường?", Wolfram Alpha khẳng định là để... sang bên kia đường.

  • "Tốc độ bay của một con chim én là bao nhiêu?". Wolfram Alpha cho rằng không có đủ dữ liệu để ước tính vận tốc của một con én châu Phi kể cả khi bạn chỉ ra một loài cụ thể trong số 47 loài én được tìm thấy ở châu lục này. (Câu trả lời của Wolfram Alpha dựa trên đoạn đối thoại nổi tiếng giữa vua Arthur và tên lính gác trong bộ phim hài Monty Python's The Holy Grail. Tên lính hỏi Arthur về vận tốc chim én và ông liền hỏi lại: "Ý ngươi là én châu Phi hay én châu Âu?").

Lê Nguyên tổng hợp viết từ http://www.vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/05/3BA0F20E/

Trang chủ của Wolfram Alpha tại: http://www.wolframalpha.com

Bạn có biết công cụ tìm kiếm mới Wolfram Alpha không? Hãy tìm hiểu tại đây đi nào. ;)

Share/Save/Bookmark

No comments: