Monday, May 25, 2009

Danh sách đen của Google có nhiều trang của Việt Nam

Một số webmasters cho biết người dùng không thể truy cập vào trang web của họ vì trình duyệt hiện một nội dung bằng tiếng Anh với thông báo nghi ngờ trang đó chứa mã độc.

Sau điều tra của Trung tâm an ninh mạng Bách Khoa Hà Nội (Bkis), những thông báo đó là từ Google Safe Browsing, một plug-in đi kèm trong FirefoxGoogle Chrome.

Mỗi khi vào một trang web, trình duyệt sẽ kiểm tra và chặn nếu địa chỉ đó có trong blacklist của Google Safe Browsing. Danh sách các websites này được Google tổng hợp từ tiếp nhận nghi ngờ gửi đến từ hàng triệu người sử dụng toàn cầu.

"Khi gặp tình huống như vậy, quản trị mạng cần kiểm tra website của mình xem có thực sự chứa mã độc hay không. Nếu có, việc đầu tiên là xử lý triệt để virus trên máy chủ rồi truy cập vào website của Google, làm theo hướng dẫn để gỡ bỏ trang của mình khỏi blacklist", ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng an ninh ứng dụng Bkis, chia sẽ.

Có 50 website bị hacker xâm nhập trong tháng (trong đó 24 gây ra bởi hacker Việt). Bkis thống kê 3.910 dòng virus mới tại Việt Nam trong tháng 10, trong đó 5 virus nội. Những phần mềm độc hại này lây nhiễm trên 6,2 triệu lượt máy tính và bị phát tán mạnh nhất là X97M.XFSic (biến thể từ họ macro trên Excel 4.0 của Microsoft Office), ảnh hưởng 73.000 hệ thống trong nước.

Top 10 virus lây nhiều nhất trong tháng:
1 X97M.XFSic
2 W32.VomoC.PE
3 W32.OGDownB.Worm
4 W32.SecretED.Worm
5 W32.AgentFF.Worm
6 W32.CkvoEF.Worm
7 W32.MyWebSearchE.Worm
8 W32.KavoJCM.Worm
9 W32.AgentFFDll.Worm
10 W32.SeekmoA.Adware

Share/Save/Bookmark

No comments: